Thời gian phát hành hóa đơn điện tử cũng là một trong những điều mà các doanh nghiệp quan tâm khi tiến hành phát hành hóa đơn điện tử. Thời gian phát hành hóa đơn điện tử được quy định trong phát luật. Vậy, thời gian phát hành hóa đơn điện tử theo quy định như thế nào? Hãy theo dõi bài viết dưới đây của Kế toán X nhé.
Căn cứ pháp lý
- Nghị định 123/2020/NĐ-CP
- Thông tư 78/2021/TT-BTC
- Thông tư 28/2021/TT-BTC
Thời hạn bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử
Theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP và Thông tư 78/2021/TT-BTC, doanh nghiệp bắt buộc phải sử dụng hóa đơn điện tử khi mua – bán hàng hóa, dịch vụ từ ngày 01/7/2022.
Trước đó, Bộ Tài chính cũng đã có lộ trình thí điểm áp dụng hóa đơn điện tử tại các tỉnh, thành phố theo 02 giai đoạn:
- Giai đoạn 1: Áp dụng tại 06 tỉnh, thành phố từ tháng 11/2021: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Phú Thọ, Quảng Ninh, Hải phòng, Bình Định (theo Công văn 10847 của Bộ Tài chính).
- Giai đoạn 2: Áp dụng tại 57 tỉnh, thành phố còn lại từ tháng 4/2022 (theo Quyết định số 206/QĐ-BTC của Bộ Tài chính).
Quy định về thời gian phát hành hóa đơn điện tử
Theo Thông tư mới nhất số 28/2021/TT-BTC. Với các quy định trong tiếp cận với đăng ký sử dụng. Bộ Tài chính là quy định chỉ phải nộp hồ sơ trước 1 ngày mà tổ chức kinh doanh bắt đầu sử dụng hóa đơn. Thể hiện với nhu cầu và đảm bảo trong thực hiện đăng ký sử dụng hình thức.
Sau 01 ngày làm việc (kể từ ngày nộp hồ sơ). Thực hiện với đăng ký online trên trang web. Cơ quan thuế sẽ gửi thông báo về việc chấp nhận hay không chấp nhận sử dụng hóa đơn điện tử cho đơn vị qua cổng thông tin điện tử của tổng cục Thuế. Để phản ánh các yêu cầu đã được sử lý. Và các chủ thể có thể thực hiện triển khai các quyền đó hay không.
Việc phát hành hóa đơn tính tới thời điểm hiện tại gắn với các quy định pháp luật. Áp dụng cho hóa đơn điện tử đều được thực hiện theo Nghị định số 123/2020/NĐ-CP và Thông tư 78/2021/TT-BTC hướng dẫn chi tiết về thực hiện một số điều tại nghị định này. Là các văn bản thể hiện cho quy định của nhà nước. Cũng như yêu cầu trong trình tự, thủ tục để tiến hành đăng ký. Đảm bảo tiếp cận các nhu cầu sử dụng hiệu quả. Cũng như triển khai trên tinh thần tuân thủ pháp luật.
Đối với các hóa đơn điện tử có mã.
Khoản 2 điều 15 Nghị định số 123/2020/NĐ-CP quy định:
“Trong thời gian 01 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử, cơ quan thuế có trách nhiệm gửi thông báo điện tử theo Mẫu số 01/TB-ĐKĐT Phụ lục IB ban hành kèm theo Nghị định này qua tổ chức cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử hoặc gửi thông báo điện tử trực tiếp đến doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ, cá nhân kinh doanh về việc chấp nhận hoặc không chấp nhận đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử.”.
Thể hiện với trách nhiệm phản hồi, trả lời của cơ quan thuế. Trong đó, xác định với đồng ý hoặc không trong nhu cầu. Gắn với các điều kiện thực hiện kinh doanh và căn cứ đảm bảo hiệu quả kinh doanh của tổ chức. Từ đó hướng đến công tác quản lý hiệu quả.
Với thời gian chỉ được rút ngắn còn 01 ngày. Giúp cho các nhu cầu, các nghĩa vụ đảm bảo thực hiện tốt nhất. Các thủ tục rút ngắn cũng giúp tiếp cận nhanh với hình thức. Từ đó có được hiệu quả trong tiếp cận và khai thác hình thức này.
Đối với với các hóa đơn điện tử không có mã.
Khoản 6 Điều 15 Nghị định số 123/2020/NĐ-CP quy định:
“6. Đối với các trường hợp áp dụng hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế, định kỳ cơ quan thuế quản lý trực tiếp tiến hành rà soát để thông báo theo Mẫu số 01/TB-KTT Phụ lục IB ban hành kèm theo Nghị định này nếu thuộc đối tượng chuyển sang sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế để đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế theo hướng dẫn tại Điều này.”.
Với quy định của pháp luật hiện hành. Thì sau 01 ngày làm việc thì doanh nghiệp sẽ nhận được thông báo chấp nhận hoặc không chấp nhận sử dụng hóa đơn điện tử. Thực hiện trong mẫu thông báo do cơ quan thuế phản hồi lại. Trước đó, để thực hiện các nhu cầu. Doanh nghiệp, tổ chức phải chuẩn bị hồ sơ và nộp đến cơ quan thuế theo trình tự, thủ tục pháp luật. Để cơ quan thuế nhận được hồ sơ tiếp nhận và xử lý các yêu cầu.
Với một trong hai câu trả lời được đưa ra. Đó là chấp nhận cho sử dụng hoặc không. Nếu được cơ quan thuế chấp thuận. Thì đảm bảo được tiến hành hình thức mới đối với tiện ích trong thanh toán. Doanh nghiệp được phép sử dụng hóa đơn điện tử sau 01 ngày kể từ ngày đăng ký. Và đồng nghĩa với thực hiện các nghĩa vụ thuế đối với các doanh thu tìm kiếm được. Các nội dung này được tiến hành theo quy định pháp luật có liên quan.
Riêng trường hợp đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế. Cơ quan thuế cần thực hiện các họat động định kỳ ra soát. Để đảm bảo chuyển đổi sang hình thức có mã. Giúp thuận tiện và đồng bộ trong công tác quản lý. Thì doanh nghiệp, tổ chức kinh tế cần chuyển sang đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế. Để đảm bảo với xác định đối với hoạt động kinh doanh. Đặc thù đối với hoạt động của các doanh nghiệp trong đăng ký kinh doanh.
Quy định chung về Thời điểm lập hoá đơn
Theo Điều 9, Nghị định 123/2020/NĐ-CP Quy định về thời điểm lập hoá đơn như sau:
Đối với hoạt động bán hàng hoá
Thời điểm lập hóa đơn đối với bán hàng hóa (bao gồm cả bán tài sản nhà nước, tài sản tịch thu, sung quỹ nhà nước và bán hàng dự trữ quốc gia) là thời điểm chuyển giao quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng hàng hóa cho người mua, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền.
Đối với hoạt động cung cấp dịch vụ
Thời điểm lập hóa đơn là thời điểm hoàn thành việc cung cấp dịch vụ không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền. Trường hợp người cung cấp dịch vụ có thu tiền trước hoặc trong khi cung cấp dịch vụ thì thời điểm lập hóa đơn là thời điểm thu tiền (không bao gồm trường hợp thu tiền đặt cọc hoặc tạm ứng để đảm bảo thực hiện hợp đồng cung cấp các dịch vụ: kế toán, kiểm toán, tư vấn tài chính, thuế; thẩm định giá; khảo sát, thiết kế kỹ thuật; tư vấn giám sát; lập dự án đầu tư xây dựng).
Đối với trường hợp giao hàng nhiều lần hoặc bàn giao từng hạng mục, công đoạn dịch vụ
Trường hợp giao hàng nhiều lần hoặc bàn giao từng hạng mục, công đoạn dịch vụ thì mỗi lần giao hàng hoặc bàn giao đều phải lập hóa đơn cho khối lượng, giá trị hàng hóa, dịch vụ được giao tương ứng.
Thông tin liên hệ
Trên đây là tư vấn của Kế toán X về vấn đề “Thời gian phát hành hóa đơn điện tử theo quy định 2022″. Chúng tôi hi vọng rằng thông tin trên có thể cho bạn thêm kiến thức về chứng chỉ kế toán. Để biết thêm thông tin chi tiết và có thêm sự tư vấn về vấn đề trên cũng như các vấn đề liên quan đến pháp luật như đăng ký mã số thuế cá nhân, đăng ký mã số thuế cá nhân lần đầu, mã tra cứu hóa đơn điện tử , đăng ký phát hành hóa đơn điện tử, cách phát hành hoá đơn điện tử,, các bước khôi phục mã số thuế cá nhân bị khoá, quyết toán thuế; hồ sơ phát hành hóa đơn điện tử ..… hãy liên hệ đến đường dây nóng của Kế toán X, Liên hệ hotline: 0833 102 102
Câu hỏi thường gặp
Theo nội dung quy định tại Khoản 9, Điều 10, Nghị định 123/2020/NĐ-CP
– Thời điểm ký số trên hóa đơn điện tử là thời điểm người bán, người mua sử dụng chữ ký số để ký trên hóa đơn điện tử được hiển thị theo định dạng ngày, tháng, năm của năm dương lịch. Trường hợp hóa đơn điện tử đã lập có thời điểm ký số trên hóa đơn khác thời điểm lập hóa đơn thì thời điểm khai thuế là thời điểm lập hóa đơn. Do vậy, ngày lập hóa đơn và ngày ký số trên hóa đơn không bắt buộc phải trùng nhau. Nhưng thông thường thời điểm ký số hoá đơn trùng với thời điểm lập hoá đơn.
Từ ngày 01/7/2022, theo quy định Luật Quản lý thuế 2019 và Nghị định 123/2020/NĐ-CP, cơ sở kinh doanh phải sử dụng hóa đơn điện tử. Tuy nhiên, vẫn có trường hợp ngoại lệ không bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử nếu đáp ứng đủ điều kiện.
Nội dung này được nêu rõ tại khoản 2 Điều 12 Thông tư 78/2021/TT-BTC như sau:
“2. Đối với cơ sở kinh doanh mới thành lập trong thời gian từ ngày Thông tư này được ban hành đến hết ngày 30 tháng 6 năm 2022, trường hợp cơ quan thuế thông báo cơ sở kinh doanh thực hiện áp dụng hóa đơn điện tử theo quy định tại Nghị định số 123/2020/NĐ-CP, Nghị định số 119/2018/NĐ-CP ngày 12/9/2018, Thông tư số 68/2019/TT-BTC và Thông tư này thì cơ sở kinh doanh thực hiện theo hướng dẫn của cơ quan thuế. Trường hợp chưa đáp ứng điều kiện về hạ tầng công nghệ thông tin mà tiếp tục sử dụng hóa đơn theo quy định tại Nghị định số 51/2010/NĐ-CP ngày 14/5/2010 và Nghị định số 04/2014/NĐ-CP ngày 17/01/2014 của Chính phủ quy định về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ thì thực hiện như các cơ sở kinh doanh nêu tại khoản 1 Điều này.”.
Theo đó, doanh nghiệp và cơ sở kinh doanh khác không bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử từ ngày 01/7/2022 nếu đáp ứng đủ 02 điều kiện sau:
– Thành lập trong thời gian từ ngày 17/9/2021 đến hết ngày 30/6/2022.
– Chưa đáp ứng điều kiện về hạ tầng công nghệ thông tin để sử dụng hóa đơn điện tử theo quy định.