Việc sử dụng hóa đơn báo cáo là công việc mà những kế toán công ty phải tiến hành hàng tháng, hàng quý. Việc này là quy định bắt buộc đối với các công ty, doanh nghiệp khi sử dụng hoá đơn. Cùng Kế toán x tìm hiểu cách làm báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn năm 2022 ở bài viết dưới đây.
Căn cứ pháp lý
- Thông tư 119/2014/TT-BTC
Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn là gì?
Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn là tài liệu cung cấp thông tin về số lượng hóa đơn đã xuất ra, có bao nhiêu hóa đơn đã bị xóa bỏ hoặc hủy. Đây là công việc mà kế toán thường xuyên phải thực hiện theo tháng hoặc theo quý.
Theo Khoản 4 Điều 5 Thông tư 119/2014/TT-BTC Sửa đổi khổ thứ 2 Điều 27 Thông tư số 39/2014/TT-BTC thì các doanh nghiệp thuộc loại rủi ro cao về thuế sẽ phải lập báo cáo theo tháng, còn các doanh nghiệp khác có thể lập theo quý.
Cách làm báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn
Bước 1: Đăng nhập phần mềm HTKK
Đầu tiên, các bạn đăng nhập vào phần mềm hỗ trợ kê khai thuế bằng mã số thuế của doanh nghiệp bạn đăng làm việc.
Tại mục Hóa đơn, các bạn tìm đến dòng “Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn (BC26/AC)”.
Bước 2: Chọn kỳ tính thuế
Ở đây, doanh nghiệp mà chúng mình đang lập báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn thuộc nhóm được phép báo cáo theo quý. Vì vậy, chúng mình sẽ thử lấy quý 3 năm 2021 làm ví dụ. Ở đây các bạn sẽ có 2 lựa chọn là:
- Mẫu 3.12 (Kỳ báo cáo cuối cùng)
- Mẫu 3.10 (Chuyển địa điểm)
Bạn tích vào ô đúng với nhu cầu lập báo cáo rồi bấm đồng ý.
Bước 3: Khai các thông tin về hóa đơn
Thông tin chung
Trước hết, chúng ta cần khai các thông tin chung liên quan đến hóa đơn bao gồm:
- Mã loại hóa đơn: Thông tin này có trên các hóa đơn của doanh nghiệp, các bạn có thể mở ra xem để điền chính xác. Với doanh nghiệp chúng mình đang lấy làm ví dụ thì mã này là 01GTKT.
- Tên loại hóa đơn: Là tên của loại hóa đơn bạn đang sử dụng để lập báo cáo. Ở đây khi chúng mình chọn mã 01GTKT thì phần mềm sẽ tự nhận diện và tự điền được tên loại là đơn là Hóa đơn giá trị gia tăng.
- Ký hiệu mẫu hóa đơn: Thông tin này các bạn cũng có thể tìm thấy trên hóa đơn mà doanh nghiệp đang sử dụng. Ở đây ký hiệu mẫu hóa đơn của chúng mình là 01GTKT0/001
- Ký hiệu hóa đơn: Các bạn cũng lấy thông tin này từ hóa đơn để điền lên phần mềm nhé. Trong ví dụ của chúng mình thì ký hiệu hóa đơn là GT/20E.
Thông tin về tồn đầu kỳ, phát hành trong kỳ
Các thông tin liên quan đến tồn đầu kỳ và phát sinh trong kỳ bao gồm:
- Số tồn đầu kỳ: Trong đó chia thành 2 ô là “Từ số” và “Đến số”.
Ví dụ: Số tồn đầu kỳ của bạn đang là 150 thì bạn có thể điền vào ô “Từ số” là 150 hoặc điền đầy đủ là 0000150 như chúng mình cũng được nhé.
Tương tự như vậy, ở ô đến số các bạn cũng có thể điền một số cụ thể hoặc điền theo đúng quy định đầy đủ. Ở đây chúng mình điền là 0001000.
- Số mua phát hành trong kỳ: Nếu trong kỳ doanh nghiệp không mua hay phát hành thì có thể bỏ trống ô này.
Thông tin về số sử dụng, xóa bỏ, mất, hủy trong kỳ
Phần này sẽ bao gồm các mục để chúng ta điền thông tin là:
- Số lượng đã sử dụng: Các bạn chỉ điền đúng số đã sử dụng, bỏ qua số lượng của các
- Xóa bỏ: Các bạn điền các số hóa đơn đã xóa bỏ vào đây, ngăn cách giữa 2 loại bằng dấu chấm phẩy.
- Mất: Thông tin này các bạn cũng điền tương tự như hóa đơn đã xóa bỏ.
- Hủy: Thông tin này cũng điền tương tự như hóa đơn đã xóa bỏ.
Sau đó hệ thống sẽ tự động tính được Tồn cuối kỳ cho bạn mà không cần nhập thủ công.
Một số thông tin khác
Sau khi điền xong các thông tin phía trên thì các bạn cần điền vào một số mục là:
- Người lập biểu
- Người đại diện theo pháp luật (của công ty)
- Ngày lập báo cáo
Sau đó các bạn bấm vào nút Ghi ở góc dưới giao diện làm việc. Hệ thống sẽ hiển thị một thông báo là đã ghi dữ liệu thành công. Nếu ở các phần trên bajnn hập sai hay thiếu thì sẽ có thông báo tô đỏ các ô bị lỗi, bạn chỉ cần sửa lại cho đúng quy định là được.
Tiếp theo, các bạn bấm vào nút Kết xuất rồi đặt tùy chọn là Kết xuất XML để lưu file về máy tính của bạn.
Quy định về việc nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo Thông tư số 78, Nghị định số 123
Thông tư số 78/2021 / TT-BTC có hiệu lực đã đem lại nhiều chỉnh sửa trong việc sử dụng hóa đơn điện tử của người nộp thuế. Tổ chức, tư nhân thương nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử theo quy định tại Thông tư 78 và Nghị định 123 chẳng phải nộp báo cáo BC 26, trừ 1 số trường hợp ngoại lệ.
Theo quy định tại Điều 29 Nghị định 123/2020 / NĐ-CP, người nộp thuế là tổ chức thương nghiệp, gia đình, tư nhân sử dụng hóa đơn sắm hàng phải nộp BC 26. Cùng lúc, người nộp thuế cũng phải kê khai các hóa đơn đã sử dụng của ngành thuế. Nhiệm kỳ của cơ quan điều hành trực tiếp.
Đối với các nick này, thời hạn nộp báo cáo quý là ngày của tháng trước tiên của quý tiếp theo quý nhưng hóa đơn được sử dụng. Đây là thời hạn nhưng người nộp thuế cần biết lúc báo cáo việc sử dụng hóa đơn của họ.
Trong kỳ tính thuế, nếu đơn vị ko sử dụng hóa đơn thì người nộp thuế phải nộp Báo cáo BC 26 và ghi số lượng hóa đơn đã sử dụng là 0. Cùng lúc, đơn vị ko cần gửi bảng kê hóa đơn đã sử dụng. Được sử dụng trong kỳ tính thuế. Trường hợp đã sử dụng hết hóa đơn nhưng báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn trước đấy đã hết thì người nộp thuế chẳng phải báo cáo BC 26 nếu chỉ cần khoảng đấy chưa sắm hoặc sử dụng hóa đơn
Thông tin liên hệ
Trên đây là tư vấn của Kế toán X về vấn đề “Cách làm báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn năm 2022“. Chúng tôi hi vọng rằng thông tin trên có thể cho bạn thêm kiến thức về chứng chỉ kế toán. Để biết thêm thông tin chi tiết và có thêm sự tư vấn về vấn đề trên cũng như các vấn đề liên quan đến pháp luật như đăng ký mở tài khoản thuế điện tử cho doanh nghiệp, đăng ký hóa đơn điện tử, bảo hiểm cho người lao động, khôi phục mã số thuế doanh nghiệp bị khóa, khôi phụ mã số thuế doanh nghiệp bị khóa do không hoạt động tại trụ sở.… hãy liên hệ đến đường dây nóng của Kế toán X, Liên hệ hotline: 0833 102 102.
Mời bạn xem thêm:
- Thời điểm lập hóa đơn hàng hóa là khi nào theo quy định 2022?
- Doanh nghiệp nhỏ sử dụng hóa đơn điện tử có phải trả tiền không?
- Quy định của pháp luật về hóa đơn bán hàng trực tiếp?
Câu hỏi thường gặp
Căn cứ mục 2 phần II Phụ lục danh mục báo cáo định kỳ trong lĩnh vực thuế thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Tài chính ban hành kèm theo Quyết định 1421/QĐ-BTC về báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn, như sau:
2.1. Đối tượng thực hiện báo cáo: Doanh nghiệp, Tổ chức kinh tế, Hộ, cá nhân kinh doanh.
2.2. Cơ quan nhận báo cáo: Cục Thuế/Chi cục Thuế (Nhận qua cổng Thông tin điện tử Tổng cục Thuế)
2.3. Tần suất thực hiện báo cáo: Theo quý
2.4. Văn bản quy định chế độ báo cáo: Nghị định số 123/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định về hóa đơn, chứng từ.
Căn cứ Điều 27 Thông tư 39/2014/TT-BTC và Khoản 4 Điều 5 Thông tư 119/2014/TT-BTC quy định.
Hàng quý, tổ chức, hộ, cá nhân bán hàng hóa, dịch vụ (trừ đối tượng được cơ quan thuế cấp hóa đơn) có trách nhiệm nộp Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp, kể cả trường hợp trong kỳ không sử dụng hóa đơn. Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn Quý I nộp chậm nhất là ngày 30/4; quý II nộp chậm nhất là ngày 30/7, quý III nộp chậm nhất là ngày 30/10 và quý IV nộp chậm nhất là ngày 30/01 của năm sau (mẫu số 3.9 Phụ lục 3 ban hành kèm theo Thông tư này). Trường hợp trong kỳ không sử dụng hóa đơn, tại Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn ghi số lượng hóa đơn sử dụng bằng không (=0)
Riêng doanh nghiệp sử dụng hóa đơn tự in, đặt in có hành vi vi phạm không được sử dụng hóa đơn tự in, đặt in, doanh nghiệp thuộc loại rủi ro cao về thuế thuộc diện mua hóa đơn của cơ quan thuế theo hướng dẫn tại Điều 11 Thông tư này thực hiện nộp Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo tháng.