Quyết toán là việc kiểm tra, tập hợp lại toàn bộ khối lượng, giá trị, tính đúng đắn, hợp lý, hợp lệ,… của toàn bộ nội dung công việc đã làm của một cơ quan đối với 1 đơn vị nào đó. Trong kế toán, quyết toán có nghĩa là xác định số liệu kế toán của đơn vị kinh doanh trong 1 kỳ hoặc 1 giai đoạn nào đó. Vậy trường hợp sau khi quyết toán thuế xong mới phát hiện xảy ra lỗi hoặc sai sót thì cách xử lý sao quyết toán thuế như thế nào? Cùng Kế toán X tìm hiểu chi tiết quy định pháp luật về quyết toán thuế.
Quyết toán thuế là gì?
– Quyết toán là việc kiểm tra, tập hợp lại toàn bộ khối lượng, giá trị, tính đúng đắn, hợp lý, hợp lệ,… của toàn bộ nội dung công việc đã làm của một cơ quan đối với 1 đơn vị nào đó. Trong kế toán, quyết toán có nghĩa là xác định số liệu kế toán của đơn vị kinh doanh trong 1 kỳ hoặc 1 giai đoạn nào đó.
– Quyết toán thuế là việc xác định số liệu liên quan đến các khoản thuế của doanh nghiệp. Đây là công việc mà bất cứ doanh nghiệp nào đi vào hoạt động. Đây là một việc làm mang tính chất khách quan, đồng thời giữa Doanh Nghiệp và Cơ quan Thuế phải có ”tiếng nói chung”, cùng nhau thống nhất trên cơ sở áp dụng pháp luật về thuế để soát xét về tính hợp lý của hóa đơn chứng từ phản ánh chi phí, doanh thu mà doanh nghiệp đã kê khai.
Tùy thuộc vào từng doanh nghiệp khác nhau mà có thể thực hiện quyết toán thuế sau 5 năm hoặc phải làm quyết toán năm. Nhiều doanh nghiệp lớn sẽ phải làm quyết toán năm.
Quyết toán thuế nhằm mục đích gì: Mục đích của việc quyết toán thuế là truy thu thuế TNDN, thuế GTGT, thuế TNCN của doanh nghiệp
Khi quyết toán thế cần lưu ý gì?
– Doanh nghiệp cần có đầy đủ hệ thống sổ sách và chứng từ kế toán
Trong suốt quá trình hoạt động kinh doanh khi kết thúc năm tài chính và báo cáo thuế ngoài việc có bản lưu file mềm ở phần mềm kế toán thì doanh nghiệp cũng cần phải in toàn bộ hệ thống sổ sách kế toán kẹp cùng với chứng từ kế toán một cách cẩn thận để làm sao hồ sơ đủ điều kiện quyết toán thuế tránh bị nguy cơ ấn định thuế khi quyết toán.
– Doanh nghiệp cần rà soát, kiểm tra lại toàn bộ tính hợp lý và đầy đủ của chứng từ kế toán
Công việc rà soát và kiểm tra lại toàn bộ chứng từ kế toán sẽ giúp doanh nghiệp tổng quan được toàn bộ tình trạng của chứng từ kế toán hiện tại, nắm được nội dung còn thiếu và của hợp lệ của chứng từ (nếu có) ngoài ra còn giúp doanh nghiệp tránh bị rủi ro tính thêm thuế do chứng từ bị mất, chi phí phí bị loại do hóa đơn không hợp lệ.
– Doanh nghiệp cần hoàn thiện các tồn đọng, các rủi ro mà mình đã rà soát ra một cách chuẩn mực
Đối với các rủi ro tồn đọng mà doanh nghiệp đã rà soát và kiểm tra thì việc hoàn thiện nó sẽ đơn giản hơn khi chúng ta đã biết được đối tượng, vấn đề rủi ro tồn đọng đang nằm ở đâu, thiếu cái gì, và cách để giải quyết như thế nào..
– Doanh nghiệp cần kiên định và khôn khéo trong cách trao đổi khi giải trình quyết toán thuế
Doanh nghiệp nào cũng vậy khi quyết toán thuế chúng ta thường mất ăn mất ngủ vì lo lắng về sổ sách kế toán của mình. Tuy nhiên nếu doanh nghiệp làm tốt các điều trên thì mọi chuyện sẽ trở nên đơn giản và doanh nghiệp hoàn toàn có thể tự tin giải trình theo đúng bản chất mô hình mà doanh nghiệp mình đang kinh doanh.
Làm sao để có thể tiến hành quyết toán thuế một cách thuận lợi nhất?
Để quyết toán thuế diễn ra nhanh chóng, thuận lợi và tuân thủ các quy định doanh nghiệp cần có những sự chuẩn bị tốt nhất từ nhân lực đến các giấy tờ, hồ sơ, hóa đơn, báo cáo có liên quan. Đây là một công việc đòi hỏi trong suốt quá trình hoạt động kinh doanh của mình, doanh nghiệp buộc phải luôn chính xác hóa mọi quy trình, số liệu có liên quan, tránh trường hợp đến khi bị thanh tra mới thấy có sự không trùng khớp trong số liệu.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần có đội ngũ kế toán có hiểu biết về Thuế, kế toán và kiểm toán. Đòi hỏi sự cẩn thận, tỉ mỉ và chính xác trong công việc, ngoài ra còn phải luôn cập nhật được những thay đổi của các quy định có liên quan trong việc lập hồ sơ, thủ tục và quy trình làm việc cụ thể.
Trên thực tế, nhân lực kế toán của các doanh nghiệp còn có nhiều hạn chế và không ổn định nên việc quyết toán thường gặp phải nhiều khó khăn. Giải pháp tốt nhất cho các doanh nghiệp đó là tìm đến các dịch vụ quyết toán thuế.
Xử lý sau khi quyết toán thuế như thế nào?
Trường hợp 1: Khắc phục lỗi người nộp thuế (NNT) đăng ký sai tên thông tin khai báo
– Trường hợp Nếu NNT đã đăng ký nhầm Ngân hàng cách sử trong trường hợp này là NNT tới ngân hàng gần nhất cùng chi nhánh đó để làm đề nghị hủy đăng ký tên từ đó ngân hàng có căn cứ làm từ chối đăng ký của NNT.
– Trong trường hợp NNT gửi bản đăng ký tới chi nhánh của ngân hàng nhưng thông tin bị sai nên muốn hủy để thực hiện đăng ký lại thì NNT liên hệ trực tiếp với Chi nhánh ngân hàng gần nhất để hỗ trợ hủy đăng ký.
Trường hợp 2: Đăng ký sai thông tin người nộp thuế điện tử về địa chỉ mail
– NNT đã đăng ký đăng ký sai thông tin về địa chỉ mail hoặc đăng ký mail không còn sử dụng nữa. Hoặc trường hợp người nộp thuế quên mật khẩu đăng nhập sử dụng dịch vụ khi nộp thuế điện tử.
– Cách xử lý: Người nộp thuế phải liên hệ trực tiếp tới bộ phận giáo vụ của chi cục thuế theo số điện thoại hotline của tổng cục thuế.
Trường hợp 3: Ghi nhầm kỳ nộp thuế theo “Quý” khi khai nộp thuế điện tử.
Cách xử lý: : Khi định dạng trường “Kỳ Thuế” trên hàm là mm/yyyy. Đặc thù với những khoản thu thuế phải nộp theo Quý hoặc theo năm thì người nộp thuế phải nhập một tháng bất kì trong Quý/ Năm sau đó ghi lại chi tiết trên mục “Ghi Chú”.
Trường hợp 4: Hạch toán sai lỗi thông tin: ” xử lý chứng từ không thành công khi giao dịch”
Hạch toán lỗi “Xử lý chứng từ không thành công tại Ngân hàng” do Mã trên cơ quan thuế ghi không hợp lệ hoặc Không tìm thấy KBNN khi nộp thuế điện tử.
Cách xử lý: Khi gặp tình huống này NNT lcần iên hệ trực tiếp tới nhóm hỗ trợ nộp thuế điện tử ở chi cục thuế theo số điện thoại để thông báo về trường hợp này.
Sau khi nhận được thông tin từ NNT cung cấp nhóm hỗ trợ nộp thuế sẽ phải xác nhận và thông báo với Ngân hàng phát sinh lỗi đẻ báo cho NNT lập lại giấy nộp tiền sau khi Ngân hàng bổ sung các mã thiếu trong danh mục.
Trường hợp 5: Lỗi ” Xử lý thông tin không thành công tại hệ thống ngân hàng”
Khi nộp thuế điện tử gặp phải lỗi “Xử lý chứng từ không thành công tại Ngân hàng” lý do vì tài khoản ngân hàng của người nộp thuế không đủ số dư để nộp tiền thuế
Cách xử lý : Người nộp thuế sẽ liên hệ tới ngân hàng để kiểm tra số dư tài khoản của doanh nghiệp xem có thuộc trường hợp sau không:
– Số dư tài khoản của NNT sau khi trừ đi khoản thuế không đủ hạn mức tối thiểu Ngân hàng quy định.
– Số dư tài khoản của NNT không đủ để nộp thuế.
Kết quả: NNT chuyển tiền vào tài khoản đảm bảo đủ số tiền tối thiểu để nộp thuế thành công”.
Trường hợp 6: Gặp lỗi về chức năng “Truy vấn số thuế”, hiển thị cảnh báo ” NNT chưa có đầy đủ thông tin số thuế”
Người nộp thuế luôn sử dụng chức năng “Truy vấn sổ thuế” để hiển thị và cảnh báo xem “NNT chưa có thông tin sổ thuế”.
do Cơ quan thuế chưa cấp sổ thuế cho NNT. Hoặc trường hợp người nộp thuế chưa gửi thông tin lên Tổng cục Thuế để update sô thuế vào hệ thống “Truy vấn sổ thuế” sử dụng chức năng hỗ trợ NNT để lập giấy nộp tiền (GNT) khi chưa có thông tin về sổ thuế.
Trường hợp 7: Lỗi xảy ra khi NNT đã “lập Giấy nộp tiền mà Ngân hàng chưa trích nợ tài khoản mà không thấy thông báo của cơ quan thuế báo về mail cho NNT đã đăng ký với cơ quan thuế”.
Bộ phận hỗ trợ khai nộp thuế điện tử hướng dẫn NNT vào phần “Tra cứu” và chọn “Tra cứu Giấy nộp tiền”. .Khi người nộp thuế thực hiện tra cứu theo cách thức của ngày lập GNT hiện thị rõ trạng thái và nêu rõ trang thái của của GNT đã lập, trạng thái GNT hiển thị 1 trong 3 điều sau:
Cách xử lý trong mỗi trường hợp:
– TH1: Đã lập GNT mà NNT mới thực hiện lập được GNT chưa “Ký và Nộp” sau đó để gửi đến ngân hàng mà chưa nhận được thông báo của cơ quan thuế. Đề nghị NNT vào thực hiện “Ký và Nộp”.
– TH2: Thực hiện trình ký mà NNT đã ký và nộp “Ký và Nộp” giấy nộp tiền để gửi đến Ngân hàng mà chưa nhận được thông báo tới cơ quan thuế cần phải làm giấy đề nghị NNT vào thực hiện “Ký và Nộp”.
– TH3: Gửi GNT tới người nộp thuế thực hiện “Ký và Nộp” sau đó gửi đến ngân hàng, đề nghị NNT chờ ngân hàng xử lý GNT để được ký và nhận Mail khi ngân hàng chờ xử lý GNT. (GNT xử lý thành công tại Ngân hàng thì tài khoản của NNT mới được trích nợ).
Thông tin liên hệ
Trên đây là tư vấn của Kế toán X về vấn đề “Xử lý sau khi quyết toán thuế như thế nào?“. Chúng tôi hi vọng rằng thông tin trên có thể cho bạn thêm kiến thức về chứng chỉ kế toán. Để biết thêm thông tin chi tiết và có thêm sự tư vấn về vấn đề trên cũng như các vấn đề liên quan đến pháp luật như khôi phục mã số thuế doanh nghiệp bị khóa, đăng ký hóa đơn điện tử, khai thuế đối với chi nhánh hạch toán phụ thuộc, dịch vụ đăng ký mã số thuế cá nhân, khôi phục mã số thuế doanh nghiệp bị khóa, chốt thuế chuyển quận .… hãy liên hệ đến đường dây nóng của Kế toán X, Liên hệ hotline: 0833 102 102.
Mời bạn xem thêm:
- Quyết toán thuế tncn ở đâu năm 2022?
- Quyết toán thuế như thế nào năm 2022?
- Hướng dẫn quyết toán thuế năm đầu tiên cho người nước ngoài
Câu hỏi thường gặp
– Cá nhân cư trú có số thuế TNCN nộp thừa mà không có yêu cầu hoàn thuế hoặc bù trừ thuế vào kỳ khai thuế tiếp theo.
– Cá nhân cư trú không phát sinh số thuế phải nộp thêm .
-Cá nhân không cư trú tại Việt Nam nhưng có phát sinh khấu trừ hoặc tạm nộp trong năm.
– Cá nhân là người lao động được điều chuyển từ tổ chức cũ đến tổ chức mới trong trường hợp tổ chức cũ thực hiện chia, tách, hợp nhất, sáp nhập, chuyển đổi doanh nghiệp. Cuối năm người lao động có ủy quyền quyết toán thuế thì tổ chức mới phải thu lại chứng từ khấu trừ thuế thu nhập cá nhân do tổ chức cũ đã cấp cho người lao động (nếu có) để làm căn cứ tổng hợp thu nhập, số thuế đã khấu trừ và quyết toán thuế thay cho người lao động
-Cá nhân chỉ có thu nhập từ tiền lương , tiền công ký hợp đồng lao động từ 03 tháng trở lên tại một tôt chức trả thu nhập và thực tế đang làm việc tại tổ chức đó vào thời điểm ủy quyền quyết toán thuế, kể cả trường hợp cá nhân làm việc không đủ 12 tháng trong năm tại tổ chức, đồng thời có thu nhập vãng lai ở nơi khác bình quân tháng trong năm không quá 10 triệu đồng dã được đơn vị trả thu nhập khấu trừ đã đủ thuế 10% mà không có yêu cầu quyết toán thuế đối với phần thu nhập này,
– Cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công ký hợp đồng lao động từ 03 tháng trở lên tại một tổ chức, cá nhân trả thu nhập và thực tế đang làm việc tại đó vào thời điểm ủy quyền quyết toán thuế, kể cả trường hợp không làm việc đủ 12 tháng trong năm, đồng thời có thu nhập vãng lai ở các nơi khác bình quân tháng trong năm không quá 10 triệu đồng đã được đơn vị trả thu nhập khấu trừ thuế 10% mà không có yêu cầu quyết toán thuế đối với phần thu nhập này.
Hiện nay, có hai hình thức quyết toán thuế là quyết toán trực tiếp tại trụ sở của cơ quan thuế và quyết toán trực tuyến.
Như vậy, cá nhân, tổ chức hoàn toàn có thể thực hiện quyết toán thuế thu nhập cá nhân online mà không cần đến trực tiếp cơ quan thuế.