Báo cáo tình hình sử dụng hoá đơn là công việc đặc thù của kế toán. Trong một số trường hợp làm sai, hư hỏng hay có những vấn đề bất cập về thay đổi chính sách làm cho bản báo cáo tình hình sử dụng hoá đơn không còn đúng theo quy định pháp luật nữa. Vì vậy, để làm lại báo cáo tình hình sử dụng hoá đơn sao cho đúng, hợp pháp thì hãy cùng Kế toán X tìm hiểu các quy định của pháp luật liên quan đến vấn đề này nhé.
Căn cứ pháp lý
- Thông tư 78/2021/TT-BTC
- Nghị định 123/2020/NĐ-CP
- Nghị định 125/2020/NĐ-CP
Khái niệm về báo cáo tình hình sử dụng hoá đơn?
Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn là một trong những đầu việc mà một số kế toán doanh nghiệp hoặc hộ kinh doanh thường phải thực hiện từng tháng, từng quý.
Mẫu báo cáo tình hình sử dụng hoá đơn được dùng để theo dõi, kiểm tra việc sử dụng hoá đơn trong kỳ của doanh nghiệp, hộ kinh doanh: Số hoá đơn đã viết, xuất, bị xoá bỏ, huỷ hoặc mất mát, hư hỏng…
Quy định về lập báo cáo tình hình sử dụng hoá đơn?
- Đối với những doanh nghiệp thực hiện báo cáo tình hình sử dụng hóa theo tháng
Căn cứ theo Điều 5 Khoản 4 Thông tư 119/2014/TT-BTC, đối tượng phải thực hiện báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo tháng là những doanh nghiệp nằm trong nhóm rủi ro cao về thuế.
Căn cứ Khoản 3 Điều 6 Thông tư 68/2019/TT-BTC, doanh nghiệp thuộc loại rủi ro cao về thuế là những doanh nghiệp có vốn chủ sở hữu dưới 15 tỷ và có 1 trong các dấu hiệu được quy định tại Thông tư này.
- Đối với những doanh nghiệp thực hiện báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo quý
Đối tượng của hình thức nộp báo cáo tình hình hóa đơn theo quý là những doanh nghiệp không nằm trong nhóm đối tượng thuộc loại rủi ro cao về thuế.
Đối với trường hợp trong kỳ không phát sinh hoạt động bán hàng, không sử dụng đến hóa đơn thì doanh nghiệp vẫn phải sử dụng báo cáo và thực hiện ghi số lượng hóa đơn sử dụng = 0. Trong trường hợp doanh nghiệp chỉ mới thực hiện thông báo phát hành hóa đơn mà chưa sử dụng thì được phép không làm báo cáo.
Những lưu ý khi lập, lập lại báo cáo tình hình sử dụng hoá đơn
Việc báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn là việc mà các doanh nghiệp, kể cả các doanh nghiệp mới thành lập, phải làm hàng quý. Riêng các doanh nghiệp sử dụng hóa đơn tự in, đặt in có hành vi vi phạm không được sử dụng hóa đơn tự in, đặt in; doanh nghiệp thuộc loại rủi ro cao về thuế; thuộc diện mua hóa đơn của cơ quan thuế thì lập báo tình hình sử dụng hóa đơn theo tháng.
- Trường hợp trong quý đó các doanh nghiệp không sử dụng tới hóa đơn thì vẫn phải lập báo cáo và ghi số lượng hóa đơn sử dụng bằng 0.
- Trường hợp doanh nghiệp trong 1 kỳ báo cáo có 2 loại hóa đơn (hóa đơn tự đặt, tự in và hóa đơn mua của cơ quan thuế) thì phải tiến hành báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn trong cùng một báo cáo.
- Các hóa đơn thu cước dịch vụ viễn thông, hóa đơn tiền điện, hóa đơn tiền nước, hóa đơn thu phí dịch vụ của các ngân hàng, vé vận tải hành khách của các đơn vị vận tải, các loại tem, vé, thẻ và một số trường hợp khác theo quy định sẽ báo cáo theo số lượng (tổng số) hóa đơn.
- Đặc biệt, các cơ sở kinh doanh phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác của số lượng hóa đơn còn tồn đầu kỳ, tổng số đã sử dụng, tổng số xoá bỏ, mất, hủy và phải đảm bảo cung cấp được số liệu hóa đơn chi tiết (từ số…đến số) khi cơ quan thuế yêu cầu.
Thời hạn nộp báo cáo tình hình sử dụng hoá đơn là bao lâu?
Việc nộp chậm, nộp sai báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn có thể khiến cho doanh nghiệp bị xử phạt lên đến 8 triệu đồng. Bên cạnh đó, phải lập và gửi lại cho cơ quan thuế báo cáo theo đúng quy định. Chính vì vậy, việc lưu ý đến thời hạn nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn là rất quan trọng.
– Chậm nhất là ngày 20 của tháng sau doanh nghiệp phải hoàn thành việc nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo tháng.
– Thời hạn nộp báo báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo quý cụ thể như sau: Quý I (chậm nhất là ngày 30/4); Quý II (chậm nhất là ngày 30/7); Quý III (chậm nhất là ngày 30/10); Quý IV (chậm nhất là ngày 30/1 của năm sau)
Làm lại báo cáo tình hình sử dụng hoá đơn như thế nào?
Nếu doanh nghiệp kê khai báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn sai và phát hiện ra nộp lại trước thời điểm có công bố quyết định thanh tra thuế tại doanh nghiệp thì không bị phạt. Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn của Quý nào có sai sót, nhầm lẫn thì làm lại báo cáo cho đúng và nộp lại qua trang nộp tờ khai của tổng cục thuế
Hồ sơ nộp lại Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn sai gồm:
- Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn đúng (thực hiện tương tự như báo cáo THSD hóa đơn nộp lần đầu)
- Bản gốc hoặc bản photo Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn sai (Tuỳ thuộc vào yêu cầu của từng Cơ quan thuế) lưu cùng bản đúng để sau này làm chứng từ đối chiếu khi giải trình trong trường hợp thanh tra thuế.
- Công văn giải trình sai sót.
- Giấy nộp tiền phạt (Trường hợp doanh nghiệp quá hạn nộp tờ khai)
Mức xử phạt đối với tổ chức kinh tế làm lại báo cáo tình hình sử dụng hoá đơn
Theo quy định tại Nghị định 125/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính về thuế, hoá đơn thì đối với hành vi làm lại báo cáo tình hình sử dụng hoá đơn thì chưa có quy định xử phạt về hành vi này.
Như vậy đối với hành vi làm lại báo cáo tình hình sử dụng hoá đơn sẽ không bị sử phạt. Tuy nhiên đối với các trường hợp làm lại những nộp muộn thì sẽ bị xử phạt theo Điều 29 Nghị định 125/2020/NĐ-CP như sau:
Nếu trường hợp chậm nộp quá thời hạn quy định từ 01 ngày đến 10 ngày, kể từ ngày hết thời hạn theo quy định, trừ trường hợp trên.
Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng.
Nếu trường hợp chậm nộp quá thời hạn quy định từ 11 ngày đến 20 ngày, kể từ ngày hết thời hạn
Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng.
Nếu trường hợp chậm nộp quá thời hạn quy định từ 21 ngày đến 90 ngày, kể từ ngày hết thời hạn
Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng.
Nếu trường hợp chậm nộp quá thời hạn quy định từ 91 ngày trở lên, kể từ ngày hết thời hạn.
Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng.
Ngoài ra tuỳ theo từng hành vi mà còn bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là buộc lập, gửi thông báo, báo cáo về hóa đơn cụ thể:
- Lập sai hoặc không đầy đủ nội dung của thông báo, báo cáo về hóa đơn theo quy định gửi cơ quan thuế
- Không nộp thông báo, báo cáo về hóa đơn gửi cơ quan thuế theo quy định.
Mời bạn xem thêm
- Hướng dẫn huỷ hoá đơn giấy không sử dụng?
- Nộp trễ báo cáo tài chính năm có bị xử phạt không?
- thời gian phát hành hoá đơn điện tử
Thông tin liên hệ
Trên đây là tư vấn của Kế toán X về vấn đề “Làm lại báo cáo tình hình sử dụng hoá đơn″. Chúng tôi hi vọng rằng thông tin trên có thể cho bạn thêm kiến thức về công tác kế toán của mình. Để biết thêm thông tin chi tiết và có thêm sự tư vấn về vấn đề trên cũng như các vấn đề liên quan đến pháp luật như đăng ký mã số thuế cá nhân, đăng ký mã số thuế cá nhân lần đầu, đóng mã số thuế cho doanh nghiệp , đăng ký phát hành hóa đơn điện tử, cách phát hành hoá đơn điện tử,, các bước khôi phục mã số thuế cá nhân bị khoá, quyết toán thuế; hồ sơ phát hành hóa đơn điện tử ..… hãy liên hệ đến đường dây nóng của Kế toán X, Liên hệ hotline: 0833 102 102
Câu hỏi thường gặp
Căn cứ theo Công văn 9136/CT-TTHT ngày 09/03/2018 quy định: Nếu doanh nghiệp đã thành lâoj nhưng chưa đi vào hoạt động, chưa bán hàng hoá, dịch vụ, chưa đăng ký đặt in hoá đơn (hoặc tự in hoá đơn) và chưa thông báo phát hành hoá đơn, chưa sử dụng hoá đơn thì không cần phải nộp thông báo tình hình sử dụng hoá đơn
Hàng quý doanh nghiệp mới thành lập hay đã thành lập lâu đều phải nộp báo cáo tình hình sử dụng hoá đơn. Nếu trong kỳ không sử dụng hoá đơn thì vẫn phải lập và ghi số lượng hàng hoá đơn sử dụng bằng 0.
Nếu trường hợp Doanh nghiệp trong một kỳ báo cáo có hai loại hoá đơn (hoá đơn do tổ chức kinh doanh, doanh nghiệp tự in, đặt in và hoá đơn mua của cơ quan thuế) thì thực hiện báo cáo tình hình sử dụng hoá đơn trong cùng một báo cáo.