Chào Luật sư, Luật sư có thể cho tôi biết thêm thông tin về cách nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn tại Doanh nghiệp. Tôi xin chân thành cảm ơn luật sư rất nhiều vì đã trả lời câu hỏi của tôi.
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi. Do có sự đổi mới trong công tác báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn tại Doanh nghiệp nên đã có rất nhiều Doanh nghiệp loay hoay không biết phải tiến hành báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn tại Doanh nghiệp sau cho đúng. Vậy theo quy định của pháp luật thuế thì cách nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn tại Doanh nghiệp như thế nào?
Để có thể cung cấp cho bạn thông tin về cách nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn tại Doanh nghiệp. Kế toán X mời bạn tham khảo bài viết dưới đây của chúng tôi.
Căn cứ pháp lý
- Nghị định 123/2020/NĐ-CP
- Thông tư 78/2021/TT-BTC
- Công văn 36664/CTHN-TTHT năm 2021
- Công văn 2010/TCT-TVQT năm 2014
Quy định về nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn tại Doanh nghiệp
Theo quy định tại Điều 29 Nghị định 123/2020/NĐ-CP quy định về báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn đặt in đã mua của cơ quan thuế và bảng kê hóa đơn sử dụng trong kỳ như sau:
– Hàng quý, doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh mua hóa đơn của cơ quan thuế có trách nhiệm nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn và bảng kê hóa đơn sử dụng trong kỳ cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp.
Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn được nộp theo quý chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng đầu của quý tiếp theo quý phát sinh việc sử dụng hóa đơn theo Mẫu số BC26/HĐG Phụ lục IA ban hành kèm theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP.
Trường hợp trong kỳ không sử dụng hóa đơn thì doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn ghi số lượng hóa đơn sử dụng bằng không (= 0), không cần gửi bảng kê hóa đơn sử dụng trong kỳ. Trường hợp kỳ trước đã sử dụng hết hóa đơn, đã báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn kỳ trước với số tồn bằng không (0), trong kỳ không mua hóa đơn, không sử dụng hóa đơn thì doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh không phải báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn.
– Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh bán hàng hóa, dịch vụ có trách nhiệm nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn và bảng kê hóa đơn sử dụng trong kỳ khi chia, tách, sáp nhập, giải thể, phá sản, chuyển đổi sở hữu; giao, bán, khoán, cho thuê doanh nghiệp nhà nước cùng với thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế.
– Trường hợp doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh chuyển địa điểm kinh doanh đến địa bàn khác địa bàn cơ quan thuế đang quản lý trực tiếp thì phải nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn và bảng kê hóa đơn sử dụng trong kỳ với cơ quan thuế nơi chuyển đi.
Như vậy thông qua quy định này ta rút ra được kết luận rằng: Các đối tượng sử dụng hóa đơn điện tử theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP và Thông tư 78/2021/TT-BTC sẽ không phải nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn điện tử.
Cách nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn tại Doanh nghiệp
Bước 1: Đăng nhập phần mềm HTKK
Tiến hành đăng nhập vào phần mềm hỗ trợ kê khai thuế bằng mã số thuế của doanh nghiệp bạn đăng làm việc (HTKK)
Sau đó chọn mục HOÁ ĐƠN, các bạn tìm đến dòng “BÁO CÁO TÌNH HÌNH SỬ DỤNG HOÁ ĐƠN (BC26/AC)” nhấn mục chọn, kế tiếp lựa chọn kỳ tính thuế (quý hoặc là tháng).
Lưu ý:
- Mục ĐẾN NGÀY bạn phải chọn ngày hiện tại bạn đang tiến hành làm báo cáo.
- Mẫu 3.12 tuỳ vào Chị cục thuế của bạn có yêu cầu thì hãy chọn, nếu không thì đừng chọn. Cho nên nên liên hệ Chi cục thuế hỏi trước.
Bước 2: Khai các thông tin về hóa đơn
Cột 1: Cột thứ tự: – Các bạn muốn thêm dòng thì bấm “F5”, xóa thì bấm “F6”.
Cột Mã loại hóa đơn: Chọn loại hóa đơn mà bạn muốn báo cáo VD: – Nếu DN bạn kê khai thuế GTGT theo pp khấu trừ -> Sử dụng hóa đơn GTGT -> Thì Chọn “01GTKT”. – Nếu DN bạn kê khai thuế GTGT theo pp Trực tiếp -> Sử dụng hóa đơn bán hàng -> Thì chọn “02GTTT”
Cột 2: Tên loại hóa đơn: – Không cần phải nhập phần mềm sẽ tự động nhảy.
Cột 3: Ký hiệu mẫu hóa đơn: – Các bạn nhập theo mẫu trên hóa đơn của DN bạn. VD: 01GTKT3/001.
Cột 4: Ký hiệu hóa đơn: – Là ký hiệu trên hóa đơn của DN bạn. VD: TT/18P
– Nếu những hóa đơn bị xóa bỏ, mất, hủy liên tiếp nhau thì kê khai dưới dạng khoảng và sử dụng dấu (-) VD: Trong kỳ có các bạn hủy 3 hóa đơn, Mã số của 3 hóa đơn này là: 0000006; 0000007; 0000008 thì các bạn nhập vào Cột 19: 0000006–0000008
Chú ý: Các bạn cần phân biệt được:
XÓA B0: là tất cả những HĐ viết sai gạch chéo 3 liên, HĐ viết sai đã xé khỏi cuống thì phải có biên bản thu hồi hoặc biên bản hủy
MẤT: Các bạn phải chứng minh được việc mất hóa đơn và có báo cáo về việc mất HĐ
| HUY: là những HĐ in sai phải hủy hoặc những HĐ mà DN không có nhu cầu sử dụng nữa (yêu cầu phải có: Biên bản hủy hóa đơn, thông báo kết quả hủy hóa đơn, thành lập hội đồng hủy)
Xem thêm: Cách phân biệt hủy và xóa bỏ hóa đơn trên báo cáo
Cột 20, 21, 22: Tồn cuối kỳ: – Sẽ tự động nhảy.
– Người lập biểu: Nhập kiều text (không nhập cũng được) – Người đại diện theo pháp luật: Nhập tên giám đốc. – Ngày lập báo cáo: Mặc định là ngày hiện tại, cho phép sửa nhưng không được lớn hơn ngày hiện tại
Bước 3: Các bạn ấn nút “Ghi”, nếu có lỗi sai phần mềm sẽ tự động báo cho bạn biết.
Bước 4: Cuối cùng các bạn ấn nút “Kết xuất XML” rồi nộp qua mạng cho cơ quan thuế.
Thời hạn nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn tại Doanh nghiệp
Theo quy định tại Công văn 36664/CTHN-TTHT năm 2021 trả lời về thời hạn nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn tại Doanh nghiệp như sau:
Hàng quý, tổ chức, hộ, cá nhân bán hàng hóa, dịch vụ (trừ đối tượng được cơ quan thuế cấp hóa đơn) có trách nhiệm nộp Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp, kể cả trường hợp trong kỳ không sử dụng hóa đơn. Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn Quý I nộp chậm nhất là ngày 30/4; quý II nộp chậm nhất là ngày 30/7, quý III nộp chậm nhất là ngày 30/10 và quý IV nộp chậm nhất là ngày 30/01 của năm sau (mẫu số 3.9 Phụ lục 3 ban hành kèm theo Thông tư này). Trường hợp trong kỳ không sử dụng hóa đơn, tại Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn ghi số lượng hóa đơn sử dụng bằng không (=0).
Thời hạn nộp Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo tháng chậm nhất là ngày 20 của tháng tiếp theo.
Thông tin liên hệ
Trên đây là tư vấn của Kế toán X về vấn đề “Cách nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn tại Doanh nghiệp“. Chúng tôi hi vọng rằng thông tin trên có thể cho bạn thêm kiến thức về chứng chỉ kế toán. Để biết thêm thông tin chi tiết và có thêm sự tư vấn về vấn đề trên cũng như các vấn đề liên quan đến pháp luật như đăng ký hóa đơn điện tử, báo cáo tài chính 3 năm liên tiếp, khôi phục mã số thuế doanh nghiệp bị khóa, khôi phụ mã số thuế doanh nghiệp bị khóa do không hoạt động tại trụ sở.… hãy liên hệ đến đường dây nóng của Kế toán X, Liên hệ hotline: 0833 102 102.
Mời bạn xem thêm:
- Quyết toán thuế là sao? Những điều cần biết khi quyết toán thuế
- Sau quyết toán thuế sau bao lâu nhận được tiền?
- Người nộp thuế có thu nhập nhiều nơi quyết toán thuế ra sao?
Câu hỏi thường gặp
Theo hướng dẫn tại Công văn 9136/CT-TTHT năm 2018 quy định về các vấn đề hoá đơn như sau: Trường hợp Công ty là doanh nghiệp kê khai thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ từ khi thành lập chưa đăng ký đặt in hoặc tự in hóa đơn, chưa lập Thông báo phát hành hóa đơn gửi cơ quan thuế thì không phải nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn.
Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định 1421/QĐ-BTC công bố danh mục báo cáo định kỳ phải nộp trong đó có đề cập đến báo cáo tình hình sử dụng hoá đơn. Đối tượng thực hiện báo cáo: Doanh nghiệp, Tổ chức kinh tế, Hộ, cá nhân kinh doanh. Cơ quan nhận báo cáo: Cục Thuế/Chi cục Thuế (Nhận qua cổng Thông tin điện tử Tổng cục Thuế)
Căn cứ mục 2 phần II Phụ lục danh mục báo cáo định kỳ trong lĩnh vực thuế thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Tài chính ban hành kèm theo Quyết định 1421/QĐ-BTC về báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn, như sau:
2.1. Đối tượng thực hiện báo cáo: Doanh nghiệp, Tổ chức kinh tế, Hộ, cá nhân kinh doanh.
2.2. Cơ quan nhận báo cáo: Cục Thuế/Chi cục Thuế (Nhận qua cổng Thông tin điện tử Tổng cục Thuế)
2.3. Tần suất thực hiện báo cáo: Theo quý
2.4. Văn bản quy định chế độ báo cáo: Nghị định số 123/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định về hóa đơn, chứng từ.