Thời hạn nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn là vấn đề nan giải đối với các nghiệp vụ kế toán hiện nay. Việc xử lý các thông tin và nộp đúng thời hạn để tránh các cơ quan có thẩm quyền xử phạt hay làm chậm trễ các công việc nội bộ của doanh nghiệp. Vậy pháp luật quy định như thế nào về thời hạn nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn? hãy cùng Kế toán X tìm hiểu về vấn đề này nhé.
Căn cứ pháp lý:
- Thông tư số 119/TT-BTC
- Thông tư số 39/2014/TT-BTC
- Công văn 2010/TCT-TVQT năm 2014
- Công văn 1839/TCT-CS năm 2014
Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn là gì?
Theo quy định, căn cứ theo Thông tư số 39/2014/TT-BTC và hướng dẫn căn cứ Mục III Công văn 2010/TCT-TVQT năm 2014.Quy định cụ thể, doanh nghiệp phải xuất hóa đơn khi có phát sinh hoạt động bán hàng hóa, dịch vụ, cho, tặng, khuyến mãi và có trách nhiệm thực hiện báo cáo tình hình sử sử dụng hóa đơn theo đúng quy định. Mẫu báo cáo tình hình sử dụng hoá đơn được dùng để theo dõi, kiểm tra việc sử dụng hoá đơn trong kỳ của doanh nghiệp, hộ kinh doanh: Số hoá đơn đã viết, xuất, bị xoá bỏ, huỷ hoặc mất mát, hư hỏng… Có hai phương thức nộp báo cáo được áp dụng với từng đối tượng doanh nghiệp khác nhau: Nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo tháng và nộp báo cáo theo quý.
Thời hạn nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo tháng
Đối tượng áp dụng
Căn cứ theo luật định tại khoản 4 Điều 5 Thông tư số 119/TT-BTC dẫn chiếu theo hướng dẫn tại Mục 10 Công văn 1839/TCT-CS năm 2014, Mục III Công văn 2010/TCT-TVQT, đối tượng áp dụng phương thức báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo tháng gồm những chủ thể được liệt kê dưới danh sách sau đây:
- Doanh nghiệp mới thành lập;
- Doanh nghiệp sử dụng hóa đơn tự in, đặt in có hành vi vi phạm không được sử dụng hóa đơn tự in, đặt in;
- Doanh nghiệp thuộc loại rủi ro cao về thuế thuộc diện mua hóa đơn của cơ quan thuế theo hướng dẫn tại Điều 11 Thông tư số 39/2014/TT-BT.
Thời hạn
Căn cứ theo quy định tại Điều 27 Thông tư số 39/2014/TT-BTC, thời hạn nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo tháng của doanh nghiệp được quy định rõ ràng như sau:
” Điều 27. Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn
Thời hạn nộp Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo tháng chậm nhất là ngày 20 của tháng tiếp theo. Việc nộp Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo tháng được thực hiện trong thời gian 12 tháng kể từ ngày thành lập hoặc kể từ ngày chuyển sang diện mua hóa đơn của cơ quan thuế. Hết thời hạn trên, cơ quan thuế kiểm tra việc báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn và tình hình kê khai, nộp thuế để thông báo doanh nghiệp chuyển sang Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo quý. Trường hợp chưa có thông báo của cơ quan thuế, doanh nghiệp tiếp tục báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo tháng.”
Như vậy, hiểu ngắn gọn nghĩa là thời hạn nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo tháng chậm nhất là ngày 20 của tháng tiếp theo.
Một số điểm lưu ý đối với doanh nghiệp nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo tháng:
- Việc nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo tháng được thực hiện trong thời gian 12 tháng kể từ ngày thành lập hoặc kể từ ngày chuyển sang diện mua hóa đơn của cơ quan thuế.
- Khi quan thuế kiểm tra việc báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn và tình hình kê khai, nộp thuế, trường hợp nếu đã hết thời hạn trên sẽ thông báo đến doanh nghiệp chuyển sang phương thức báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo quý.
- Nếu chưa có thông báo từ phía cơ quan thuế, doanh nghiệp vẫn sẽ duy trì phương thức nộp báo cáo theo tháng.
- Trường hợp doanh nghiệp nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo tháng thì doanh nghiệp không phải nộp báo cáo theo quý.
Thời hạn nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo quý
Đối tượng áp dụng
Bao gồm tất cả doanh nghiệp còn lại ngoại trừ các trường hợp nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo tháng thì các tổ chức, hộ, cá nhân bán hàng hóa, dịch vụ (trừ đối tượng được cơ quan thuế cấp hóa đơn) có trách nhiệm nộp báo cáo cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp theo quý, kể cả trường hợp trong kỳ không sử dụng hóa đơn. Căn cứ theo Điều 27 Thông tư số 39/2014/TT-BTC:
” Điều 27. Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn
Hàng quý, tổ chức, hộ, cá nhân bán hàng hóa, dịch vụ (trừ đối tượng được cơ quan thuế cấp hóa đơn) có trách nhiệm nộp Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp, kể cả trường hợp trong kỳ không sử dụng hóa đơn”
Thời hạn
Cũng theo Điều 27 Thông tư số 39/2014/TT-BTC, thời hạn nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo quý được quy định cụ thể như sau:
- Quý I nộp chậm nhất là ngày 30/4;
- Quý II nộp chậm nhất là ngày 30/7;
- Quý III nộp chậm nhất là ngày 30/10;
- Quý IV nộp chậm nhất là ngày 30/01 của năm sau (mẫu số 3.9 Phụ lục 3 ban hành kèm theo Thông tư này).
Một số điểm lưu ý đối với doanh nghiệp nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo quý:
- Trường hợp trong kỳ không sử dụng hóa đơn, tại Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn ghi số lượng hóa đơn sử dụng bằng không.
Ngoài ra, thời hạn nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo quý còn phụ thuộc vào cơ sở phát hành hóa đơn được quy định trong văn bản quy phạm pháp luật nào. Ví dụ: Theo quy định tại Nghị định 123/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 quy định như sau:
Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn được nộp theo quý chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng đầu của quý tiếp theo:
- Quý I nộp chậm nhất là ngày 30/4;
- Quý II nộp chậm nhất là ngày 31/7;
- Quý III nộp chậm nhất là ngày 31/10;
- Quý IV nộp chậm nhất là ngày 31/01 của năm sau.
Những lưu ý khác về báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn của doanh nghiệp
– Theo quy định tại Điều 27 Thông tư 39/2014/TT-BTC các chủ thể trong trường hợp sau có trách nhiệm nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn cùng với thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế: ” Tổ chức, hộ, cá nhân bán hàng hóa, dịch vụ có trách nhiệm nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn khi chia, tách, sáp nhập, giải thể, phá sản, chuyển đổi sở hữu; giao, bán, khoán, cho thuê doanh nghiệp nhà nước cùng với thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế.
– Theo hướng dẫn tại Mục III Công văn 2010/TCT-TVQT năm 2014, đối với các loại hóa đơn: thu cước dịch vụ viễn thông, hóa đơn tiền điện, hóa đơn tiền nước, hóa đơn thu phí dịch vụ của các ngân hàng, vé vận tải hành khách của các đơn vị vận tải, các loại tem, vé, thẻ và một số trường hợp khác theo hướng dẫn của Bộ Tài chính. Các loại hóa đơn nêu trên sẽ không phải báo cáo đến từng số hóa đơn mà báo cáo theo tổng số hóa đơn theo mẫu 3.9 Phụ lục 3 ban hành kèm theo Thông tư số 39/2014/TT-BTC; trong đó không phải điền dữ liệu vào các cột chi tiết từ số đến số, mà chỉ điền dữ liệu vào các cột số lượng hóa đơn.
– Trường hợp tổ chức kinh doanh, doanh nghiệp trong một đợt báo cáo có hai dạng hóa đơn (loại do tổ chức kinh doanh, doanh nghiệp tự in, đặt in và loại mua của cơ quan thuế), thì các chủ thể này thực hiện báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn trong cùng một báo cáo.
– Nếu tổ chức, hộ, cá nhân chuyển địa điểm kinh doanh đến địa bàn khác địa bàn cơ quan thuế đang quản lý trực tiếp. Đối với trường hợp này thì, tổ chức, hộ, cá nhân phải nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn với cơ quan thuế nơi chuyển đến.
Thông tin liên hệ
Trên đây là tư vấn của Kế toán X về vấn đề “Thời hạn nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn mới nhất năm 2022“. Chúng tôi hi vọng rằng thông tin trên có thể cho bạn thêm kiến thức về chứng chỉ kế toán. Để biết thêm thông tin chi tiết và có thêm sự tư vấn về vấn đề trên cũng như các vấn đề liên quan đến pháp luật như báo cáo tài chính năm trước bị sai, mẫu báo cáo tài chính năm 2022, Mẫu báo cáo tài chính năm; công việc phải làm báo cáo thuế tháng, dịch vụ đăng ký mã số thuế cá nhân, khôi phục mã số thuế doanh nghiệp bị khóa, .… hãy liên hệ đến đường dây nóng của Kế toán X, Liên hệ hotline: 0833 102 102.
Mời bạn xem thêm:
- Có phải quyết toán thuế TNCN từ trúng thưởng không?
- Quy định về quyết toán thuế TNCN từ đầu tư vốn năm 2022
- Sổ sách cần in khi quyết toán thuế gồm những loại nào?
Câu hỏi thường gặp
– Cần phải xác định loại hóa đơn mà doanh nghiệp đang sử dụng thuộc hình thức nào và được áp dụng theo văn bản quy phạm nào. + Nếu doanh nghiệp đang sử dụng hóa đơn tự in, đặt in hay doanh nghiệp, hộ kinh doanh đang sử dụng hóa đơn mua của cơ quan thuế theo quy định của Nghị định 51/2010/NĐ-CP, Nghị định 04/2014/NĐ-CP và Thông tư 39/2014/TT-BTC hoặc doanh nghiệp, hộ kinh doanh sử dụng hóa đơn điện tử (có mã hoặc không có mã của cơ quan thuế) theo quy định tại Thông tư 32/2011/TT-BTC thì đương nhiên phải Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn hàng kỳ (tháng hoặc quý) theo mẫu BC26/AC (mẫu 3.9 trong Phụ lục kèm theo Thông tư 39/2014/TT-BTC).
+ Các doanh nghiệp đang sử dụng hóa đơn điện tử theo quy định tại Nghị định 119/2018/NĐ-CP và Thông tư 68/2019/TT-BTC thì đương nhiên không phải thực hiện việc Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn hàng kỳ nữa.
– Sự khác nhau của việc lập báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn điện tử và hóa đơn giấy:
+ Báo cáo sử dụng hóa đơn của hóa đơn điện tử phải được tiến hành hoàn toàn trên các phương tiện điện tử.
+ Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn giấy có thể được tiến hành theo phương thức điện tử hoặc trên báo cáo giấy, lựa chọn này tùy thuộc vào người sử dụng.
Thực tế, việc báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn trực tuyến sẽ nhanh chóng và đơn giản, đồng thời giúp tiết kiệm thời gian và chi phí cho các doanh nghiệp hơn nhiều. Và sẽ càng nhanh chóng, đơn giản, tiết kiệm hơn khi các doanh nghiệp lựa chọn sử dụng loại hình hóa đơn điện tử.
Bởi, việc sử dụng hóa đơn giấy sẽ khiến các kế toán tốn nhiều thời gian hơn trong tổng hợp, quản lý hóa đơn. Ngoài ra, nguy cơ xảy ra sai sót, chậm trễ báo cáo dẫn đến doanh nghiệp phải nộp phạt cũng sẽ gia tăng khi dùng hóa đơn giấy.