Hiện nay, đã có quy định mới về việc phát hành hóa đơn điện tử. Có thể quy định về phát hành hóa đơn điện tử chưa tiếp cận được đến hầu hết các doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp vẫn đang gặp rắc rối trong các quy định về phát hành hóa đơn điện tử mới. Vậy, Quy định về phát hành hóa đơn điện tử hiện nay như thế nào? Hãy cùng Kế toán X tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.
Căn cứ pháp lý
- Nghị định 123/2020/NĐ-CP
- Thông tư 78/2021/TT-BTC
- Thông tư 28/2021/TT-BTC
Hóa đơn điện tử là gì?
Theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP: “Hóa đơn điện tử là hóa đơn có mã hoặc không có mã của cơ quan thuế ở dạng dữ liệu điện tử do tổ chức, cá nhân bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ lập, ghi nhận thông tin bán hàng, cung cấp dịch vụ theo quy định của pháp luật về kế toán, pháp luật về thuế, bao gồm cả trường hợp hóa đơn được khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế”.
Hiện nay, hóa đơn điện tử bao gồm các loại sau:
- Hóa đơn bán hàng;
- Hóa đơn giá trị gia tăng (VAT);
- Hóa đơn điện tử liên quan đến việc bán tài sản công;
- Hóa đơn điện tử được sử dụng khi bán hàng dự trữ quốc gia;
- Các loại hóa đơn khác: tem/vé/thẻ điện tử, phiếu thu tiền cước vận chuyển hàng không, cước vận tải quốc tế hay phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ/hàng gửi bán.
Doanh nghiệp có bắt buộc phải phát hành hóa đơn không?
Tại khoản 9 Điều 3, Nghị định số 123/2020/NĐ-CP, Chính phủ có quy định: “Sử dụng hóa đơn, chứng từ không hợp pháp là việc sử dụng hóa đơn điện tử không đăng ký sử dụng với cơ quan thuế;”
Khi đó, không đảm bảo với các nghĩa vụ đóng thuế. Và chính là đang trốn tránh thực hiện các nghĩa vụ của doanh nghiệp đối với nhà nước. Các vi phạm nếu bị phát hiện sẽ phải chịu phạt. Do đó mà việc thực hiện hợp pháp trong hoạt động kinh doanh là cần thiết. Vừa thể hiện các ý nghĩa đóng góp trong phát triển nền kinh tế đất nước.
Để sử dụng hóa đơn hợp pháp, cần thực hiện đăng ký. Trước khi sử dụng hóa đơn các tổ chức, doanh nghiệp cần phải làm thủ tục thông báo phát hành hóa đơn. Thực hiện theo đúng quy định và gửi tới cơ quan thuế quản lý trực tiếp. Từ đó đảm bảo nghĩa vụ thuế gắn với khoảng thời gian sử dụng hình thức này.
Theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP và Thông tư 78/2021/TT-BTC, doanh nghiệp bắt buộc phải sử dụng hóa đơn điện tử khi mua – bán hàng hóa, dịch vụ từ ngày 01/7/2022.
Quy định về thời gian phát hành hóa đơn điện tử
Theo Thông tư mới nhất số 28/2021/TT-BTC. Với các quy định trong tiếp cận với đăng ký sử dụng. Bộ Tài chính là quy định chỉ phải nộp hồ sơ trước 1 ngày mà tổ chức kinh doanh bắt đầu sử dụng hóa đơn. Thể hiện với nhu cầu và đảm bảo trong thực hiện đăng ký sử dụng hình thức.
Sau 01 ngày làm việc (kể từ ngày nộp hồ sơ). Thực hiện với đăng ký online trên trang web. Cơ quan thuế sẽ gửi thông báo về việc chấp nhận hay không chấp nhận sử dụng hóa đơn điện tử cho đơn vị qua cổng thông tin điện tử của tổng cục Thuế. Để phản ánh các yêu cầu đã được sử lý. Và các chủ thể có thể thực hiện triển khai các quyền đó hay không.
Đối với các hóa đơn điện tử có mã
Khoản 2 điều 15 Nghị định số 123/2020/NĐ-CP quy định:
Điều 15. Đăng ký, thay đổi nội dung đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử.
“Trong thời gian 01 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử, cơ quan thuế có trách nhiệm gửi thông báo điện tử theo Mẫu số 01/TB-ĐKĐT Phụ lục IB ban hành kèm theo Nghị định này qua tổ chức cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử hoặc gửi thông báo điện tử trực tiếp đến doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ, cá nhân kinh doanh về việc chấp nhận hoặc không chấp nhận đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử.”.
Đối với các hóa đơn điện tử không có mã
Khoản 6 Điều 15 Nghị định số 123/2020/NĐ-CP quy định:
“6. Đối với các trường hợp áp dụng hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế, định kỳ cơ quan thuế quản lý trực tiếp tiến hành rà soát để thông báo theo Mẫu số 01/TB-KTT Phụ lục IB ban hành kèm theo Nghị định này nếu thuộc đối tượng chuyển sang sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế để đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế theo hướng dẫn tại Điều này.”.
Thủ tục chuẩn bị khi phát hành hóa đơn điện tử?
Hồ sơ phát hành hóa đơn điện tử:
Theo quy định về hóa đơn điện tử của pháp luật. Các ổ chức kinh doanh trước khi sử dụng hóa đơn cho việc bán hàng hóa, dịch vụ phải lập và gửi hồ sơ thông báo phát hành cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp. Để tiếp nhận và xử lý các nhu cầu. Trong đó, phân tích và đánh giá đối với doanh nghiệp và nhu cầu trong hình thức sử dụng, đăng ký.
Hồ sơ cần chuẩn bị để thông báo phát hành bao gồm:
- Mẫu hóa đơn do doanh nghiệp tự chuẩn bị hoặc lấy từ nhà cung cấp. Thể hiện với hình thức và các nội dung được thể hiện khi tiến hành các thanh toán. Thực hiện xác định đối với đơn hàng và các khoản thu. Như đối với giá trị thành tiền đối với giá trị hàng hóa. Để từ đó xác định được nghĩa vụ thuế tương ứng cho doanh thu của đơn hàng. Cũng như xác định với doanh thu thể hiện gắn với các khoảng thời gian quyết toán thuế nhất định.
- Thông báo phát hành hóa đơn theo mẫu TB01/AC thuộc Thông tư số 26/2015/TT-BTC. Đảm bảo trong hình thức và nội dung bắt buộc. Đảm bảo với các thể hiện để thực hiện xác định thông tin cần thiết. Cũng như ràng buộc quyền và nghĩa vụ phát sinh tương ứng cho các chủ thể.
- Quyết định của cơ quan thuế về việc cho đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức sử dụng hóa đơn. Gắn với quyền và tiện ích trong sử dụng hóa đơn điện tử. Bên cạnh các nghĩa vụ thuế phải thực hiện trong hoạt động kinh doanh.
Tiến hành thông báo phát hành hóa đơn điện tử
Xác định với bước tiếp theo sau khi hoàn thiện đủ hồ sơ. Đó là phản ánh các nhu cầu đến cơ quan tiếp nhận và giải quyết. Ở đây là cơ quan thuế trong hoạt động quản lý nhà nước về lĩnh vực thuế. Doanh nghiệp cần tiến hành thông báo như sau:
Bước 1: Đơn vị cần làm thông báo phát hành trên phần mềm HTKK (Hỗ trợ kê khai).
Bước 2: Truy cập website http://nhantokhai.gdt.gov.vn. Thực hiện các thao tác đăng ký nộp thông báo phát hành.
Bước 3: Vào trang web http://nhantokhai.gdt.gov.vn để nộp hóa đơn mẫu qua mạng Internet.
Các thao tác và nhu cầu được thực hiện bằng hình thức trực tuyến. Mang đến các tiện ích cũng như tính hiệu quả của thực hiện. Từ đó mà các nghĩa vụ cũng được tự giác thực hiện hơn trên thực tế. Đảm bảo cho các ý nghĩa trong công tác quản lý.
Sau khi đã tiến hành xong các bước thông báo phát hành hóa đơn. Lúc này, doanh nghiệp chỉ cần chờ đợi kết quả từ cơ quan quản lý thuế. Nếu như có quyết định đồng ý thì có thể sử dụng hóa đơn. Trong trường hợp không nhận được đồng ý thì thực hiện các điều chỉnh trong nhu cầu cho hợp lý với quy định.
Thông tin liên hệ
Trên đây là tư vấn của Kế toán X về vấn đề “Làm thông báo phát hành hóa đơn điện tử theo quy định 2022?“. Chúng tôi hi vọng rằng thông tin trên có thể cho bạn thêm kiến thức về chứng chỉ kế toán. Để biết thêm thông tin chi tiết và có thêm sự tư vấn về vấn đề trên cũng như các vấn đề liên quan đến pháp luật như đăng ký mã số thuế cá nhân, đăng ký mã số thuế cá nhân lần đầu, thông báo phát hành hóa đơn điện tử , đăng ký phát hành hóa đơn điện tử, cách phát hành hoá đơn điện tử,, các bước khôi phục mã số thuế cá nhân bị khoá, quyết toán thuế; hồ sơ phát hành hóa đơn điện tử ..… hãy liên hệ đến đường dây nóng của Kế toán X, Liên hệ hotline: 0833 102 102
Câu hỏi thường gặp
Doanh nghiệp vẫn được sử dụng hóa đơn cũ bình thường cho đến khi chuyển sang HĐĐT Thông tư 78 và có thông báo chấp nhận đăng ký sử dụng hóa đơn theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP, khi đó DN phải:
– Đối với hóa đơn điện tử:
+ Ngừng việc phát hành hóa đơn điện tử theo Nghị đinh 51/2010/NĐ-CP.
+ Thực hiện thông báo hủy hóa đơn theo mẫu TB03/AC ban hành kèm theo thông tư số 39/2014/TT-BTC (Nếu cơ quan thuế quản lý yêu cầu).
– Với hóa đơn giấy: Thực hiện tiêu hủy hóa đơn theo mẫu 02/HUY-HĐG Phụ lục IA ban hành kèm theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP. Trình tự, thủ tục tiêu hủy thực hiên theo quy định tại điều 27. Tiêu hủy hóa đơn đặt in mua của cơ quan thuế – Nghị đinh 123/2020/NĐ-CP.
Hình thức hóa đơn điện tử như sau:
– Hóa đơn điện tử có mã CQT:
Là HĐĐT được cơ quan thuế cấp mã trước khi tổ chức, cá nhân bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ gửi cho người mua;
Mã của CQT bao gồm:
+ Số giao dịch là một dãy số duy nhất do hệ thống của CQT tạo ra;
+ Một chuỗi ký tự (34 ký tự) được CQT mã hóa từ thông tin người bán lập trên HĐ.
– Hóa đơn điện tử không có mã CQT:
Là HĐĐT do tổ chức bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ gửi cho người mua không có mã của CQT.
(Điều 89, 90 Luật Quản lý thuế 2019; Điều 3 Nghị định 123 và Điều 8 Thông từ 78)
– Hóa đơn được khởi tạo từ máy tính tiền kết nối chuyển dữ liệu điện tử đến cơ quan thuế:
Là HĐĐT có mã hoặc không có mã của CQT;
TH người bán có sử dụng máy tính tiền thì người bán đăng ký sử dụng HĐĐT được khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu với cơ quan thuế.