Hóa đơn điện tử là một trong những lựa chọn hàng đầu cho các cá nhân kinh doanh hay các doanh nghiệp hiện nay. Tuy nhiên, cũng có nhiều trường hợp phải hủy hóa đơn điện tử. Vậy hủy hóa đơn điện tử là gì? Quy định về hủy hóa đơn điện tử theo thông tư 78 như thế nào? Cùng Kế toán X tìm hiểu chi tiết quy định pháp luật về quyết toán thuế.
Căn cứ pháp lý
- Nghị định 123/2020/NĐ-CP
- Thông tư 78/2021/TT-BTC
Khái niệm về hủy hóa đơn điện tử
Theo quy định tại khoản 10 điều 3 nghị định 123, hủy hóa đơn, chứng từ là việc làm cho hóa đơn, chứng từ không có giá trị sử dụng.
Người nộp thuế cần lưu ý khái niệm này để phân biệt với việc tiêu hủy hóa đơn. Theo quy định tại khoản 11 điều 3, tiêu hủy hóa đơn, chứng từ điện tử là biện pháp làm cho hóa đơn, chứng từ điện tử đó không còn tồn tại trên hệ thống thông tin, không thể truy cập và không thể tham chiếu các thông tin trong hóa đơn, chứng từ đã tiêu hủy.
Như Kế toán X đã trình bày cho bạn khái niệm hóa đơn là gì vậy khi nào hủy hóa đơn điện tử theo quy định 78? Để giải đáp thắc mắc này mời bạn xem tiếp nội dung tiếp theo.
Khi nào hủy hóa đơn điện tử theo quy định 78?
* Khi nào thực hiện hủy hóa đơn điện tử?
Căn cứ khoản 1 Điều 19 Nghị định 123/2020/NĐ-CP, người bán thực hiện hủy hóa đơn điện tử khi phát hiện hóa đơn điện tử đã được cấp mã của cơ quan thuế chưa gửi cho người mua có sai sót.
Ngoài ra, tại khoản 1 Điều 7 Thông tư 78/2021/TT-BTC cũng quy định rõ về việc xử lý hóa đơn điện tử, bảng tổng hợp dữ liệu hóa đơn điện tử đã gửi cơ quan thuế có sai sót trong một số trường hợp như sau:
“…
b) Trường hợp người bán lập hóa đơn khi thu tiền trước hoặc trong khi cung cấp dịch vụ theo quy định tại Khoản 2 Điều 9 Nghị định số 123/2020/NĐ-CP sau đó có phát sinh việc hủy hoặc chấm dứt việc cung cấp dịch vụ thì người bán thực hiện hủy hóa đơn điện tử đã lập và thông báo với cơ quan thuế về việc hủy hóa đơn theo Mẫu số 04/SS-HĐĐT tại Phụ lục IA ban hành kèm theo Nghị định số 123/2020/NĐ-CP;”.
Như vậy, hóa đơn diện tử có sai sót sẽ thực hiện hủy trong một số trường hợp (thông thường sẽ thực hiện điều chỉnh hóa đơn).
Hủy hóa đơn điện tử theo thông tư 78 như thế nào?
Mỗi trường hợp sai sót đều có những cách để có thể xử lý khác nhau. Một số trường hợp cụ thể sau đây sẽ hỗ trợ người bán hủy hóa đơn theo thông tư 87 một cách cụ thể nhất.
Hóa đơn được cấp mã nhưng chưa gửi cho người mua hàng
Trong trường hợp hóa đơn đã được cấp mã mà chưa thực hiện gửi cho người mua hàng được xử lý cụ thể như sau:
Bước 1: Cần phải thực hiện thống báo đến cơ quan thuế theo MS04/SS-HĐĐT về vấn đề hủy HĐĐT.
Bước 2: Thực hiện lập HĐĐT mới và gửi lại cho cơ quan thế để xin lệnh cấp mã mới và cơ quan thuế sẽ hỗ trợ hủy hóa đơn đã cấp trước đó trên hệ thống.
Bước 3: Thực hiện gửi hóa đơn cho người mua đúng và chính xác.
Hóa đơn đã gửi cho người mua nhưng sai thông tin như tên, địa chỉ, …
Ở trường hợp này, nếu hóa đơn đã được gửi cho người mua và có sai sót trong hóa đơn. Tuy là là thông tin không quan trọng nhưng vẫn thực hiện xử lý như sau:
Bước 1: Thực hiện thông báo tới người mua về việc hóa đơn có những vấn đề sai sót
Bước 2: Thực hiện báo cho cơ quan thuế theo MS04/SS-HĐĐT về vấn đề sai sót thông tin.
Bước 3: Không cần thực hiện lập lại HĐĐT mới.
Bước 4: Thực hiện gửi cho người mua kèm theo kết quả đã thông báo cho cơ thuế về vấn đề đã sai sót
Hóa đơn đã gửi cho người mua gặp sai sót quan trọng trong thông tin như mã số thuế, số tiền, hàng hóa, …
Trong trường hợp hóa đơn đã gửi cho người mua và gặp về vấn đề sai sót nghiêm trọng và quan trọng như mã số thuế, số tiền, hàng hóa, … Người xuất hóa đơn cần xử lý cụ thể bằng cách thực hiện lập lại hóa đơn thay thế hoặc lập hóa đơn điều chỉnh sai sót. Cụ thể như sau:
Bước 1: Thực hiện lập biên bản ghi rõ vấn đề sai sót có mặt người mua và người bán.
Bước 2: Thực hiện báo cho cơ quan thuế theo MS04/SS-HĐĐT về vấn đề sai sót thông tin. Đồng thời cơ quan thuế sẽ hủy hóa đơn đã cấp mã lần trước đó trên hệ thống.
Bước 3: Thực hiện lập lại hóa đơn thay thế hoặc lập hóa đơn điều chỉnh sai sót
Bước 4: Thực hiện gửi lại hóa đơn đã sửa đúng cho người mua.
Thực hiện thao tác hủy trên phần mềm Misa
Sau khi đã hiểu về nghỉ định và quy định để hủy hóa đơn theo thông tư 78 trên Misa. Bạn có thể hủy hóa đơn thông qua phần mềm Misa, thực hiện lần lượt các bước như sau:
Bước 1: Bạn truy cập vào phần “Quản lý phát hành hóa đơn\tab Hủy hóa đơn”, sau đó bấm chọn chức năng “Thêm”. Sau đó bấm vào mục Xử lý hóa đơn, chọn tiếp dòng Xóa bỏ hóa đơn.
Bước 2: Nhấn vào mục Lập biên bản hủy hóa đơn và chọn vào hóa đơn cần lập biên bản hủy và nhấn Đồng ý.
Bước 3: Bạn tiến hành Điền đầy đủ các thông tin về kết quả hủy hóa đơn như: ngày thông báo, số thông báo, lý do, phương pháp hủy, cơ quan thuế, quản lý,Sau đó bạn nhấn vào biểu tượng… để đính kèm quyết định hủy hóa đơn. Sau đó bạn nhấn vào biểu tượng để đính kèm quyết định hủy hóa đơn.
Bước 4: Bạn tiếp tục khai báo thông tin chi tiết về hóa đơn đã bị hủy ở mục “Bảng kê hóa đơn cần hủy”.
Bước 5: Cuối cùng bạn chọn vào phần “in” trên thanh công cụ để thực hiện in kết quả hủy hóa đơn và nộp cho cơ quan thuế. Sau khi nộp lên cơ quan thuế, cơ quan sẽ tiến hành xác minh trên hệ thống và hủy hóa đơn.
Lưu ý:
Dưới đây là một số lưu ý quan trọng sau khi bạn đã nộp biên bản hủy hóa đơn lên cơ quan thuế:
Dựa theo quy định hiện hành của cơ quan thuế, nếu như bạn đã thông báo hủy hóa đơn thì xe bị cấm phát hành các số hóa đơn ở trước số hủy sau ngày hủy hóa đơn.
Chi nhánh nào của doanh nghiệp thực hiện thông báo phát hành hóa đơn, thì được phép lập thông báo hủy hóa đơn ở chi nhánh đó.
Nếu như chi nhánh của doanh nghiệp không phát hành thông báo sử dụng hóa đơn mà chung chung hóa đơn cho tổng công ty phát hành, thì tổng công ty mới có thể gặp thông báo hủy hóa đơn đến các chi nhánh.
Nếu như biên bản hủy đã được in và nộp cho cơ quan thuế thì phần mềm hệ thống sẽ không cấp số hóa đơn cho những số đã bị hủy.
Thông tin liên hệ
Trên đây là tư vấn của Kế toán X về vấn đề “Hủy hóa đơn điện tử theo thông tư 78 như thế nào?“. Chúng tôi hi vọng rằng thông tin trên có thể cho bạn thêm kiến thức về chứng chỉ kế toán. Để biết thêm thông tin chi tiết và có thêm sự tư vấn về vấn đề trên cũng như các vấn đề liên quan đến pháp luật như đăng ký mã thuế số cho công ty, đăng ký hóa đơn điện tử, chốt thuế chuyển quận, mẫu công văn xin chốt thuế chuyển quận, giấy ủy quyền quyết toán thuế tncn, quyết toán thuế tncn online, chốt thuế chuyển quận .… hãy liên hệ đến đường dây nóng của Kế toán X, Liên hệ hotline: 0833 102 102.
Mời bạn xem thêm:
- Các chứng chỉ hành nghề kế toán năm 2022
- Khai thuế, tính thuế trực tiếp của nhà cung cấp ở nước ngoài được quy định thế nào?
- Xuất nhập khẩu tại chỗ có chịu thuế nhà thầu không?
- Xuất nhập khẩu tại chỗ có chịu thuế nhà thầu không?
Câu hỏi thường gặp
Hóa đơn điện tử gồm các loại:
Hóa đơn xuất khẩu
Hóa đơn giá trị gia tăng
Hóa đơn bán hàng
Hóa đơn khác gồm: tem, vé, thẻ, phiếu thu tiền bảo hiểm…
Phiếu thu tiền cước vận chuyển hàng không, chứng từ thu cước phí vận tải quốc tế, chứng từ thu phí dịch vụ ngân hàng…, hình thức và nội dung được lập theo thông lệ quốc tế và các quy định của pháp luật có liên quan
Khi hết hạn thuê bao nhưng khách hàng chưa sử dụng hết số lượng hóa đơn điện tử đã đăng ký, khách hàng vẫn được sử dụng phần mềm để quản lý và lưu trữ hóa đơn điện tử đã phát hành nhưng không được phát hành tiếp các hóa đơn điện tử còn lại. Để sử dụng tiếp các hóa đơn điện tử còn lại, khách hàng cần thanh toán phí gia hạn thuê bao theo thời gian thuê bao khách hàng đăng ký thêm.