ketoanx.vn
  • Trang chủ
  • Dịch vụ kế toán
  • Dịch vụ thành lập
  • Bạn cần biết
    • Cá nhân
    • Doanh nghiệp
  • Văn bản
No Result
View All Result
SUBSCRIBE
ketoanx.vn
  • Trang chủ
  • Dịch vụ kế toán
  • Dịch vụ thành lập
  • Bạn cần biết
    • Cá nhân
    • Doanh nghiệp
  • Văn bản
No Result
View All Result
ketoanx.vn
No Result
View All Result
Home Doanh nghiệp

Hóa đơn điện tử đã phát hành bị sai xử lý như thế nào năm 2022?

Trà Ly by Trà Ly
01/08/2022
in Doanh nghiệp
0
Hóa đơn điện tử đã phát hành bị sai xử lý như thế nào năm 2022?

Hóa đơn điện tử đã phát hành bị sai xử lý như thế nào năm 2022?

74
SHARES
1.2k
VIEWS
Share on FacebookShare on Twitter

Có thể bạn quan tâm

Nộp tờ khai thuế môn bài như thế nào?

Hóa đơn điện tử có hủy được không theo quy định 2022?

Làm thủ tục hoàn thuế thu nhập cá nhân quy định mới

Sơ đồ bài viết

  1. Căn cứ pháp lý
  2. Các trường hợp sai sót của hóa đơn điện tử
  3. Nguyên tắc xử lý sai sót Hóa đơn điện tử theo quy định mới
  4. Cách xử lý hóa đơn điện tử đã phát hành bị sai sót
  5. Thông tin liên hệ
  6. Câu hỏi thường gặp

Trong quá trình làm việc, vấn đề sai sót là không thể tránh khỏi. Nhiều doanh nghiệp gặp phải sai sót khi phát hành hóa đơn điện tử. Vậy, Hóa đơn điện tử đã phát hành bị sai xử lý như thế nào? Đây cũng là câu hỏi mà nhiều doanh nghiệp cũng đang thắc mắc. Vì vậy, chúng tôi xin giải đáp qua bài viết dưới đây.

Căn cứ pháp lý

  • Nghị định số 123/2020/NĐ-CP
  • Thông tư 78/2021/TT-BTC

Các trường hợp sai sót của hóa đơn điện tử

Sau khi xuất hóa đơn điện tử phát hiện bị sai sót, một số trường hợp sai sót như sau:

  • Trường hợp 1: Người bán tự phát hiện, chưa gửi hóa đơn cho người mua, hóa đơn đã được cấp mã của Cơ quan thuế
  • Trường hợp 2: Tự phát hiện, đã gửi cho người mua, hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế hoặc không có mã của cơ quan thuế
  • Trường hợp 3: Cơ quan thuế phát hiện hóa đơn điện tử sai sót

Nguyên tắc xử lý sai sót Hóa đơn điện tử theo quy định mới

Ngày 17/9/2021 Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành Thông tư 78/2021/TT-BTC hướng dẫn thực hiện Nghị định số 123/2020/NĐ-CP về hóa đơn và chứng từ, trong đó có nêu một số điểm mới về nội dung xử lý hóa đơn điện tử có sai sót như sau:

Căn cứ vào Khoản 1, Điều 7 Thông tư số 78/2021/TT-BTC, Nguyên tắc xử lý sai sót Hóa đơn điện tử như sau:

  • Trường hợp hóa đơn điện tử đã lập có sai sót phải cấp lại mã của cơ quan thuế hoặc hóa đơn điện tử có sai sót cần xử lý tại hình thức điều chỉnh/thay thế: Người bán có thể thông báo việc điều chỉnh cho từng hóa đơn hoặc nhiều hóa đơn điện tử có sai sót (sử dụng Mẫu số 04/SS-HĐĐT) và gửi thông báo đến cơ quan thuế bất kỳ lúc nào, nhưng chậm nhất là ngày cuối cùng của kỳ kê khai thuế GTGT phát sinh hóa đơn điện tử điều chỉnh.
  • Trường hợp người bán lập hóa đơn khi thu tiền trước hoặc trong khi cung cấp dịch vụ, sau đó có phát sinh việc hủy hoặc chấm dứt việc cung cấp dịch vụ: Người bán thực hiện hủy hóa đơn điện tử đã lập và thông báo với cơ quan thuế về việc hủy hóa đơn tại Mẫu số 04/SS-HĐĐT.
  • Trường hợp hóa đơn điện tử đã lập có sai sót và người bán đã xử lý tại hình thức điều chỉnh hoặc thay thế, sau đó lại phát hiện hóa đơn tiếp tục có sai sót: Các lần xử lý tiếp theo người bán sẽ thực hiện tại hình thức đã áp dụng khi xử lý sai sót lần đầu.
  • Trường hợp tại quy định hóa đơn điện tử được lập không có ký hiệu mẫu số hóa đơn, ký hiệu hóa đơn, số hóa đơn có sai sót: Người bán chỉ thực hiện điều chỉnh mà không thực hiện hủy hoặc thay thế.
  • Trường hợp nội dung về giá trị trên hóa đơn điện tử có sai sót: Điều chỉnh tăng (ghi dấu dương), điều chỉnh giảm (ghi dấu âm) đúng với thực tế điều chỉnh.
  • Khai bổ sung hồ sơ khai thuế liên quan các hóa đơn điện tử điều chỉnh, thay thế (bao gồm cả hóa đơn điện tử bị hủy): Thực hiện tại quy định của pháp luật quản lý thuế.

Cách xử lý hóa đơn điện tử đã phát hành bị sai sót

Trường hợp Người bán tự phát hiện hóa đơn điện tử đã được cấp mã của cơ quan thuế viết sai, chưa gửi cho khách hàng

Căn cứ tại Khoản 1, Điều 19 Nghị định 123/2020/NĐ-CP

Phương án xử lý: Hủy hóa đơn đã lập và phát hành hóa đơn mới thay thế.

Quy trình xử lý:

Bước 1: Hủy hóa đơn đã lập có sai sót (nhưng chưa gửi cho khách hàng)

Doanh nghiệp/kế toán tiến hành thao tác Hủy hóa đơn đã phát hành có sai sót và Nhập lý do hủy trên phần mềm hóa đơn điện tử đang sử dụng.

Trường hợp hóa đơn sai sót này chưa gửi cho khách hàng nên khi Hủy hóa đơn không cần thông báo hủy cho khách hàng.

Bước 2: Lập thông báo hóa đơn sai sót gửi cơ quan thuế

Bước tiếp tại, doanh nghiệp/kế toán cần thực hiện thông báo với cơ quan thuế tại Mẫu số 04/SS-HĐĐT (ban hành kèm tại Nghị định 120) về việc hủy hóa đơn điện tử có mã đã lập có sai sót.

Lưu ý:

  • Thông báo sai sót có thể lập cho từng hóa đơn hoặc cho danh sách các hóa đơn sai sót. 
  • Thông báo sai sót có thể lập bất cứ thời điểm nào trước hạn nộp tờ khai thuế GTGT của hóa đơn điều chỉnh.
  • Sau khi thông báo sai sót gửi đến cơ quan thuế, cơ quan thuế sẽ phản hồi về kết quả tiếp nhận và xử lý thông báo sai sót. Doanh nghiệp/Kế toán cần kiểm tra trạng thái thông báo sai sót vào chi tiết nội dung phản hồi của cơ quan thuế.

( Lưu ý này cũng áp dụng cho tất cả các trường hợp xử lý hóa đơn điện tử Nghị định 123/2020/NĐ-CP & Thông tư 78/2021/TT-BTC có sai sót dưới đây).

Bước 3: Lập hóa đơn mới, gửi cơ quan thuế cấp mã và gửi cho khách hàng

Lập hóa đơn điện tử mới, ký số và gửi cơ quan thuế để cấp mã hóa đơn mới thay thế hóa đơn đã lập, và gửi cho người mua. ​​Thao tác thực hiện tương tự như khi lập và phát hành hóa đơn mới.

Cơ quan thuế thực hiện hủy hóa đơn trên hệ thống của Cơ quan thuế

Bước 4: Gửi lại hóa đơn mới (thay thế) cho người mua

Hóa đơn điện tử đã phát hành bị sai xử lý như thế nào năm 2022?
Hóa đơn điện tử đã phát hành bị sai xử lý như thế nào năm 2022?

Trường hợp Người bán hoặc người mua phát hiện hóa đơn có sai sót sau khi gửi khách hàng

Xử lý sai sót hóa đơn ghi sai tên, địa chỉ của người mua (​​các nội dung khác không viết sai)

Căn cứ tại Điểm a Khoản 2, Điều 19 Nghị định 123/2020/NĐ-CP

Phương án xử lý: Thông báo hóa đơn có sai sót cho người mua và cơ quan thuế, không phải lập lại hóa đơn.

Quy trình xử lý:

Bước 1: Gửi thông báo hóa đơn sai sót cho người mua 

Doanh nghiệp/kế toán gửi thông báo cho người mua (khách hàng) về việc hóa đơn điện tử có sai sót với nội dung sai tên hoặc địa chỉ của người mua.

Bước 2: Lập thông báo hóa đơn sai sót gửi cơ quan thuế

Doanh nghiệp/kế toán thực hiện lập thông báo hóa đơn điện tử có sai sót gửi lên cơ quan thuế tại Mẫu số 04/SS-HĐĐT (ban hành kèm tại Nghị định 120) với nội dung Giải trình và ghi rõ lý do sai sót.

Lưu ý: Trường hợp hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế có sai sót nêu trên chưa gửi dữ liệu hóa đơn cho cơ quan thuế thì không cần lập thông báo hóa đơn sai sót gửi cơ quan thuế.

Bước 3: Gửi cho người mua kết quả đã thông báo cho cơ quan thuế về sai sót

Xử lý hóa đơn điện tử viết sai về Mã số thuế, Số tiền ghi trên hóa đơn, Thuế suất, Tiền thuế hoặc Hàng hóa ghi trên hóa đơn không đúng quy cách, chất lượng 

Căn cứ tại Điểm b Khoản 2, Điều 19 Nghị định 123/2020/NĐ-CP

Phương án xử lý: Người bán và người mua tự thỏa thuận với nhau để chọn 1 trong 2 phương án giải quyết như sau:

Phương án 1: Lập hóa đơn điều chỉnh cho hóa đơn điện tử có sai sót. 

Quy trình xử lý: 

Bước 1: Lập hóa đơn điều chỉnh

Người bán lập hóa đơn điện tử điều chỉnh hóa đơn đã lập có sai sót.

Trường hợp người bán và người mua có thỏa thuận về việc lập văn bản thỏa thuận trước khi lập hóa đơn điều chỉnh sai sót thì 2 bên ghi rõ sai sót trong văn bản, sau đó người bán lập hóa đơn điều chỉnh cho hóa đơn điện tử đã lập có sai sót.

Hóa đơn điện tử điều chỉnh hóa đơn điện tử đã lập có sai sót phải có dòng chữ “Điều chỉnh cho hóa đơn Mẫu số… ký hiệu… số… ngày… tháng… năm”.

  • Đối với doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân áp dụng hóa đơn điện tử có mã cơ quan thuế: Người bán ký số trên hóa đơn điện tử mới điều chỉnh cho HĐĐT đã lập có sai sót, sau đó gửi cơ quan thuế cấp mã cho hóa đơn điện tử mới để gửi cho người mua.
  • Đối với doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân áp dụng hóa đơn điện tử không có mã cơ quan thuế: Người bán ký số trên hóa đơn điện tử mới điều chỉnh cho HĐĐT đã lập có sai sót sau đó gửi cho người mua.

Bước 2: Lập thông báo hóa đơn sai sót gửi Cơ quan thuế

Doanh nghiệp/kế toán thực hiện lập thông báo hóa đơn điện tử có sai sót gửi lên cơ quan thuế và kiểm tra trạng thái thông báo/phản hồi của cơ quan thuế.

Bước 3: Gửi lại hóa đơn đã điều chỉnh đúng cho người mua.

Phương án 2: Hủy hóa đơn sai sót và lập hóa đơn điện tử mới thay thế

Quy trình xử lý: 

Bước 1: Hủy hóa đơn điện tử có sai sót

Bước 2: Lập hóa đơn mới thay thế cho hóa đơn sai sót đã hủy

Người bán lập hóa đơn điện tử mới thay thế cho hóa đơn điện tử có sai sót. 

Trường hợp bên bán và bên mua có thỏa thuận về việc lập văn bản thỏa thuận trước khi lập hóa đơn thay thế cho hóa đơn ban đầu có sai sót, thì 2 bên ghi rõ sai sót vào văn bản, sau đó người bán lập hóa đơn điện tử thay thế hóa đơn đã lập có sai sót.

Hóa đơn điện tử mới thay thế hóa đơn điện tử đã lập có sai sót phải có dòng chữ “Thay thế cho hóa đơn Mẫu số… ký hiệu… số… ngày… tháng… năm”.

Thao tác thực hiện tương tự như khi lập và phát hành hóa đơn mới.

  • Đối với doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân áp dụng hóa đơn điện tử có mã cơ quan thuế: Người bán ký số trên hóa đơn điện tử mới thay thế cho HĐĐT đã lập có sai sót, sau đó gửi cơ quan thuế cấp mã cho hóa đơn điện tử mới để gửi cho người mua.
  • Đối với doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân áp dụng hóa đơn điện tử không có mã cơ quan thuế: Người bán ký số trên hóa đơn điện tử mới thay thế cho HĐĐT đã lập có sai sót sau đó gửi cho người mua.

Bước 3: Lập thông báo hóa đơn điện tử có sai sót gửi Cơ quan thuế

Bước 4: Gửi lại hóa đơn mới (hóa đơn thay thế) cho người mua.

Trường hợp Cơ quan thuế phát hiện sai sót và thông báo đến người bán

Căn cứ tại Khoản 3, Điều 19 Nghị định 123/2020/NĐ-CP

Bước 1: Nhận thông báo rà soát của cơ quan thuế 

Trường hợp cơ quan thuế phát hiện sai sót trên hóa đơn điện tử của đơn vị, cơ quan thuế sẽ thông báo cho người bán tại Mẫu số 01/TB-RSĐT (ban hành kèm tại Nghị định 123) qua email để người bán kiểm tra sai sót. 

Lưu ý:

  • Trên mẫu Thông báo về hóa đơn điện tử cần rà soát cơ quan thuế gửi người bán có ghi thời hạn để đơn vị thông báo lại kết quả rà soát cho CQT. Nếu hết thời hạn mà người bán không thông báo lại với cơ quan thuế, cơ quan thuế sẽ tiếp tục gửi thông báo yêu cầu rà soát lần 2. 
  • Trường hợp sau 2 lần thông báo nhưng bên bán vẫn không gửi kết quả phản hồi, cơ quan thuế sẽ xem xét chuyển sang trường hợp kiểm tra về sử dụng hóa đơn điện tử của đơn vị. 

Bước 2: Lập thông báo hóa đơn điện tử có sai sót gửi cơ quan thuế

Bước 3: Hủy/Thay thế/Điều chỉnh hóa đơn, chờ cơ quan thuế cấp mã và gửi cho người mua.

(Thao tác xem tương tự trường hợp bên bán tự phát hiện sai sót)

Xử lý hóa đơn điện tử có sai sót trong một số trường hợp khác

  • Kể từ thời điểm doanh nghiệp/tổ chức/cá nhân sử dụng hóa đơn điện tử tại Nghị định 123/2020/NĐ-CP và Thông tư 78/2021/TT-BTC , sau đó phát hiện hóa đơn đã lập tại quy định cũ trước đó (Nghị định 51) có sai sót ⇒ Bắt buộc lập hóa đơn thay thế – Căn cứ tại Khoản 6, Điều 12 Thông tư 78/2021/TT-BTC
  • Nếu hóa đơn không có ký hiệu mẫu số hóa đơn, ký hiệu hóa đơn, số hóa đơn có sai sót => Lập hóa đơn điều chỉnh – Căn cứ theo Điểm đ, Khoản 1, Điều 7, Thông tư 78/2021/TT-BTC
  • Nếu hóa đơn thay thế bị sai => Lập hóa đơn thay thế khác (vẫn thay thế cho hóa đơn thay thế) – Căn cứ theo  Điểm c, Khoản 1, Điều 7, Thông tư 78/2021/TT-BTC
  • Nếu hóa đơn điều chỉnh bị sai => Lập hóa đơn điều chỉnh khác (vẫn điều chỉnh cho hóa đơn gốc) – Căn cứ theo Điểm c, Khoản 1, Điều 7, Thông tư 78/2021/TT-BTC.

Thông tin liên hệ

Trên đây là tư vấn của Kế toán X về vấn đề “Hóa đơn điện tử đã phát hành bị sai xử lý như thế nào năm 2022?“. Chúng tôi hi vọng rằng thông tin trên có thể cho bạn thêm kiến thức về chứng chỉ kế toán. Để biết thêm thông tin chi tiết và có thêm sự tư vấn về vấn đề trên cũng như các vấn đề liên quan đến pháp luật như đăng ký mã số thuế cá nhân, đăng ký mã số thuế cá nhân lần đầu, nộp báo cáo tài chính năm 2022 , đăng ký phát hành hóa đơn điện tử, cách phát hành hoá đơn điện tử,, các bước khôi phục mã số thuế cá nhân bị khoá, quyết toán thuế; hồ sơ phát hành hóa đơn điện tử ..… hãy liên hệ đến đường dây nóng của Kế toán X, Liên hệ hotline: 0833 102 102.

Câu hỏi thường gặp

Cơ quan thuế phản hồi về kết quả tiếp nhận và xử lý thông báo hóa đơn sai sót của bên bán gửi trong bao lâu?

Căn cứ tại Khoản 3, Điều 19 Nghị định 123/2020/NĐ-CP: “Trong thời hạn 01 ngày làm việc, cơ quan thuế thông báo về việc tiếp nhận và kết quả xử lý theo Mẫu số 01/TB-HĐSS…”

Hóa đơn điện tử có liên không?

Hóa đơn điện tử không có khái niệm liên. Bên phát hành hóa đơn (bên bán), bên tiếp nhận hóa đơn (bên mua) và CQT cũng khai thác dữ liệu trên 1 bản hóa đơn điện tử duy nhất.

Hóa đơn điện tử được áp dụng cho các loại hóa đơn nào?

Hóa đơn điện tử gồm các loại:
– Hóa đơn xuất khẩu
– Hóa đơn giá trị gia tăng
– Hóa đơn bán hàng
– Hóa đơn khác gồm: tem, vé, thẻ, phiếu thu tiền bảo hiểm…
– Phiếu thu tiền cước vận chuyển hàng không, chứng từ thu cước phí vận tải quốc tế, chứng từ thu phí dịch vụ ngân hàng…, hình thức và nội dung được lập theo thông lệ quốc tế và các quy định của pháp luật có liên quan

5/5 - (1 bình chọn)
Tags: Các trường hợp sai sót của hóa đơn điện tửCách xử lý hóa đơn điện tử đã phát hành bị sai sótNguyên tắc xử lý sai sót Hóa đơn điện tử theo quy định mới
Share30Tweet19
Trà Ly

Trà Ly

Đề xuất cho bạn

Nộp tờ khai thuế môn bài như thế nào?

by Anh Vân
11/11/2022
0
Nộp tờ khai thuế môn bài như thế nào

Là một khoản thuế trong cơ cấu thu nhập hàng năm của nhà nước. Lệ phí môn bài lại đóng vai trò quan trọng trong quản lý và...

Read more

Hóa đơn điện tử có hủy được không theo quy định 2022?

by Trà Ly
11/11/2022
0
Hóa đơn điện tử có hủy được không theo quy định 2022?

Khi thực hiện các thảo tác trên hóa đơn điện tử, các doanh nghiệp có thể xảy ra sai sót và muốn hủy số hóa đơn điện tử...

Read more

Làm thủ tục hoàn thuế thu nhập cá nhân quy định mới

by Thư Minh
09/11/2022
0
Làm thủ tục hoàn thuế thu nhập cá nhân quy định mới

Hoàn thuế thu nhập cá nhân là việc khá quan trọng đối với từng cá nhân khi phải nộp thuế nhưng cũng không hề đơn giản. Tùy thuộc...

Read more

Luật hoàn thuế thu nhập cá nhân quy định 2022

by Thư Minh
09/11/2022
0
Luật hoàn thuế thu nhập cá nhân quy định 2022

Thuế thu nhập cá nhân là một trong những loại thuế nộp cho nhà nước. Bên cạnh việc nộp thuế Nhà nước cũng sẽ đặt ra những quy...

Read more

Khi nào thì được hoàn thuế thu nhập cá nhân?

by Thư Minh
09/11/2022
0
Khi nào thì được hoàn thuế thu nhập cá nhân quy định chi tiết

Thuế thu nhập cá nhân là khoản tiền mà người dân khi có thu nhập thuộc trường hợp nộp thuế phải trích nộp một phần tiền lương hoặc từ...

Read more
Next Post
Có nên đăng ký mã số thuế cá nhân hay không năm 2022?

Có nên đăng ký mã số thuế cá nhân hay không năm 2022?

Trả lời Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Mới nhất

Hướng dẫn phát hành hóa đơn điện tử năm 2022

Hướng dẫn phát hành hóa đơn điện tử năm 2022

29/07/2022
Hồ sơ đăng ký người phụ thuộc là bố mẹ năm 2022

Hồ sơ đăng ký người phụ thuộc là bố mẹ năm 2022

23/09/2022
Vì sao phải đăng ký mã số thuế cá nhân

Vì sao phải đăng ký mã số thuế cá nhân?

01/08/2022
ketoanx.vn

Dịch vụ kế toán trọn gói được cung cấp bởi KETOANX đã và đang được các khách hàng tin tưởng, đánh giá là một phải pháp hoàn hảo và tiết kiệm cho doanh nghiệp với chi phí chỉ từ 500.000đ.

VĂN PHÒNG KẾ TOÁN X

VP HÀ NỘI: Biệt thự số 1, Lô 4E, đường Trung Yên 10B, phường Yên Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội

VP TP. HỒ CHÍ MINH: 45/32 Xô Viết Nghệ Tĩnh, Phường 26, Quận Bình Thạnh

VP Đà NẴNG: 17 Mẹ Thứ, Hoà Xuân, Cẩm Lệ, Đà Nẵng

HOTLINE: 0833 102 102

CATEGORIES

  • Cá nhân
  • Dịch vụ kế toán
  • Dịch vụ thành lập
  • Doanh nghiệp
  • Uncategorized
  • Văn bản

© 2022 Kế toán X - Premium WordPress news & magazine theme by Lsx.

No Result
View All Result
  • Home
  • Landing Page
  • Buy JNews
  • Support Forum
  • Contact Us

© 2022 Kế toán X - Premium WordPress news & magazine theme by Lsx.