Trong quá trình làm việc, vấn đề sai sót là không thể tránh khỏi. Nhiều doanh nghiệp gặp phải sai sót khi phát hành hóa đơn điện tử. Vậy, Hóa đơn điện tử đã phát hành bị sai xử lý như thế nào? Đây cũng là câu hỏi mà nhiều doanh nghiệp cũng đang thắc mắc. Vì vậy, chúng tôi xin giải đáp qua bài viết dưới đây.
Căn cứ pháp lý
- Nghị định số 123/2020/NĐ-CP
- Thông tư 78/2021/TT-BTC
Các trường hợp sai sót của hóa đơn điện tử
Sau khi xuất hóa đơn điện tử phát hiện bị sai sót, một số trường hợp sai sót như sau:
- Trường hợp 1: Người bán tự phát hiện, chưa gửi hóa đơn cho người mua, hóa đơn đã được cấp mã của Cơ quan thuế
- Trường hợp 2: Tự phát hiện, đã gửi cho người mua, hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế hoặc không có mã của cơ quan thuế
- Trường hợp 3: Cơ quan thuế phát hiện hóa đơn điện tử sai sót
Nguyên tắc xử lý sai sót Hóa đơn điện tử theo quy định mới
Ngày 17/9/2021 Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành Thông tư 78/2021/TT-BTC hướng dẫn thực hiện Nghị định số 123/2020/NĐ-CP về hóa đơn và chứng từ, trong đó có nêu một số điểm mới về nội dung xử lý hóa đơn điện tử có sai sót như sau:
Căn cứ vào Khoản 1, Điều 7 Thông tư số 78/2021/TT-BTC, Nguyên tắc xử lý sai sót Hóa đơn điện tử như sau:
- Trường hợp hóa đơn điện tử đã lập có sai sót phải cấp lại mã của cơ quan thuế hoặc hóa đơn điện tử có sai sót cần xử lý tại hình thức điều chỉnh/thay thế: Người bán có thể thông báo việc điều chỉnh cho từng hóa đơn hoặc nhiều hóa đơn điện tử có sai sót (sử dụng Mẫu số 04/SS-HĐĐT) và gửi thông báo đến cơ quan thuế bất kỳ lúc nào, nhưng chậm nhất là ngày cuối cùng của kỳ kê khai thuế GTGT phát sinh hóa đơn điện tử điều chỉnh.
- Trường hợp người bán lập hóa đơn khi thu tiền trước hoặc trong khi cung cấp dịch vụ, sau đó có phát sinh việc hủy hoặc chấm dứt việc cung cấp dịch vụ: Người bán thực hiện hủy hóa đơn điện tử đã lập và thông báo với cơ quan thuế về việc hủy hóa đơn tại Mẫu số 04/SS-HĐĐT.
- Trường hợp hóa đơn điện tử đã lập có sai sót và người bán đã xử lý tại hình thức điều chỉnh hoặc thay thế, sau đó lại phát hiện hóa đơn tiếp tục có sai sót: Các lần xử lý tiếp theo người bán sẽ thực hiện tại hình thức đã áp dụng khi xử lý sai sót lần đầu.
- Trường hợp tại quy định hóa đơn điện tử được lập không có ký hiệu mẫu số hóa đơn, ký hiệu hóa đơn, số hóa đơn có sai sót: Người bán chỉ thực hiện điều chỉnh mà không thực hiện hủy hoặc thay thế.
- Trường hợp nội dung về giá trị trên hóa đơn điện tử có sai sót: Điều chỉnh tăng (ghi dấu dương), điều chỉnh giảm (ghi dấu âm) đúng với thực tế điều chỉnh.
- Khai bổ sung hồ sơ khai thuế liên quan các hóa đơn điện tử điều chỉnh, thay thế (bao gồm cả hóa đơn điện tử bị hủy): Thực hiện tại quy định của pháp luật quản lý thuế.
Cách xử lý hóa đơn điện tử đã phát hành bị sai sót
Trường hợp Người bán tự phát hiện hóa đơn điện tử đã được cấp mã của cơ quan thuế viết sai, chưa gửi cho khách hàng
Căn cứ tại Khoản 1, Điều 19 Nghị định 123/2020/NĐ-CP
Phương án xử lý: Hủy hóa đơn đã lập và phát hành hóa đơn mới thay thế.
Quy trình xử lý:
Bước 1: Hủy hóa đơn đã lập có sai sót (nhưng chưa gửi cho khách hàng)
Doanh nghiệp/kế toán tiến hành thao tác Hủy hóa đơn đã phát hành có sai sót và Nhập lý do hủy trên phần mềm hóa đơn điện tử đang sử dụng.
Trường hợp hóa đơn sai sót này chưa gửi cho khách hàng nên khi Hủy hóa đơn không cần thông báo hủy cho khách hàng.
Bước 2: Lập thông báo hóa đơn sai sót gửi cơ quan thuế
Bước tiếp tại, doanh nghiệp/kế toán cần thực hiện thông báo với cơ quan thuế tại Mẫu số 04/SS-HĐĐT (ban hành kèm tại Nghị định 120) về việc hủy hóa đơn điện tử có mã đã lập có sai sót.
Lưu ý:
- Thông báo sai sót có thể lập cho từng hóa đơn hoặc cho danh sách các hóa đơn sai sót.
- Thông báo sai sót có thể lập bất cứ thời điểm nào trước hạn nộp tờ khai thuế GTGT của hóa đơn điều chỉnh.
- Sau khi thông báo sai sót gửi đến cơ quan thuế, cơ quan thuế sẽ phản hồi về kết quả tiếp nhận và xử lý thông báo sai sót. Doanh nghiệp/Kế toán cần kiểm tra trạng thái thông báo sai sót vào chi tiết nội dung phản hồi của cơ quan thuế.
( Lưu ý này cũng áp dụng cho tất cả các trường hợp xử lý hóa đơn điện tử Nghị định 123/2020/NĐ-CP & Thông tư 78/2021/TT-BTC có sai sót dưới đây).
Bước 3: Lập hóa đơn mới, gửi cơ quan thuế cấp mã và gửi cho khách hàng
Lập hóa đơn điện tử mới, ký số và gửi cơ quan thuế để cấp mã hóa đơn mới thay thế hóa đơn đã lập, và gửi cho người mua. Thao tác thực hiện tương tự như khi lập và phát hành hóa đơn mới.
Cơ quan thuế thực hiện hủy hóa đơn trên hệ thống của Cơ quan thuế
Bước 4: Gửi lại hóa đơn mới (thay thế) cho người mua
Trường hợp Người bán hoặc người mua phát hiện hóa đơn có sai sót sau khi gửi khách hàng
Xử lý sai sót hóa đơn ghi sai tên, địa chỉ của người mua (các nội dung khác không viết sai)
Căn cứ tại Điểm a Khoản 2, Điều 19 Nghị định 123/2020/NĐ-CP
Phương án xử lý: Thông báo hóa đơn có sai sót cho người mua và cơ quan thuế, không phải lập lại hóa đơn.
Quy trình xử lý:
Bước 1: Gửi thông báo hóa đơn sai sót cho người mua
Doanh nghiệp/kế toán gửi thông báo cho người mua (khách hàng) về việc hóa đơn điện tử có sai sót với nội dung sai tên hoặc địa chỉ của người mua.
Bước 2: Lập thông báo hóa đơn sai sót gửi cơ quan thuế
Doanh nghiệp/kế toán thực hiện lập thông báo hóa đơn điện tử có sai sót gửi lên cơ quan thuế tại Mẫu số 04/SS-HĐĐT (ban hành kèm tại Nghị định 120) với nội dung Giải trình và ghi rõ lý do sai sót.
Lưu ý: Trường hợp hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế có sai sót nêu trên chưa gửi dữ liệu hóa đơn cho cơ quan thuế thì không cần lập thông báo hóa đơn sai sót gửi cơ quan thuế.
Bước 3: Gửi cho người mua kết quả đã thông báo cho cơ quan thuế về sai sót
Xử lý hóa đơn điện tử viết sai về Mã số thuế, Số tiền ghi trên hóa đơn, Thuế suất, Tiền thuế hoặc Hàng hóa ghi trên hóa đơn không đúng quy cách, chất lượng
Căn cứ tại Điểm b Khoản 2, Điều 19 Nghị định 123/2020/NĐ-CP
Phương án xử lý: Người bán và người mua tự thỏa thuận với nhau để chọn 1 trong 2 phương án giải quyết như sau:
Phương án 1: Lập hóa đơn điều chỉnh cho hóa đơn điện tử có sai sót.
Quy trình xử lý:
Bước 1: Lập hóa đơn điều chỉnh
Người bán lập hóa đơn điện tử điều chỉnh hóa đơn đã lập có sai sót.
Trường hợp người bán và người mua có thỏa thuận về việc lập văn bản thỏa thuận trước khi lập hóa đơn điều chỉnh sai sót thì 2 bên ghi rõ sai sót trong văn bản, sau đó người bán lập hóa đơn điều chỉnh cho hóa đơn điện tử đã lập có sai sót.
Hóa đơn điện tử điều chỉnh hóa đơn điện tử đã lập có sai sót phải có dòng chữ “Điều chỉnh cho hóa đơn Mẫu số… ký hiệu… số… ngày… tháng… năm”.
- Đối với doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân áp dụng hóa đơn điện tử có mã cơ quan thuế: Người bán ký số trên hóa đơn điện tử mới điều chỉnh cho HĐĐT đã lập có sai sót, sau đó gửi cơ quan thuế cấp mã cho hóa đơn điện tử mới để gửi cho người mua.
- Đối với doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân áp dụng hóa đơn điện tử không có mã cơ quan thuế: Người bán ký số trên hóa đơn điện tử mới điều chỉnh cho HĐĐT đã lập có sai sót sau đó gửi cho người mua.
Bước 2: Lập thông báo hóa đơn sai sót gửi Cơ quan thuế
Doanh nghiệp/kế toán thực hiện lập thông báo hóa đơn điện tử có sai sót gửi lên cơ quan thuế và kiểm tra trạng thái thông báo/phản hồi của cơ quan thuế.
Bước 3: Gửi lại hóa đơn đã điều chỉnh đúng cho người mua.
Phương án 2: Hủy hóa đơn sai sót và lập hóa đơn điện tử mới thay thế
Quy trình xử lý:
Bước 1: Hủy hóa đơn điện tử có sai sót
Bước 2: Lập hóa đơn mới thay thế cho hóa đơn sai sót đã hủy
Người bán lập hóa đơn điện tử mới thay thế cho hóa đơn điện tử có sai sót.
Trường hợp bên bán và bên mua có thỏa thuận về việc lập văn bản thỏa thuận trước khi lập hóa đơn thay thế cho hóa đơn ban đầu có sai sót, thì 2 bên ghi rõ sai sót vào văn bản, sau đó người bán lập hóa đơn điện tử thay thế hóa đơn đã lập có sai sót.
Hóa đơn điện tử mới thay thế hóa đơn điện tử đã lập có sai sót phải có dòng chữ “Thay thế cho hóa đơn Mẫu số… ký hiệu… số… ngày… tháng… năm”.
Thao tác thực hiện tương tự như khi lập và phát hành hóa đơn mới.
- Đối với doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân áp dụng hóa đơn điện tử có mã cơ quan thuế: Người bán ký số trên hóa đơn điện tử mới thay thế cho HĐĐT đã lập có sai sót, sau đó gửi cơ quan thuế cấp mã cho hóa đơn điện tử mới để gửi cho người mua.
- Đối với doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân áp dụng hóa đơn điện tử không có mã cơ quan thuế: Người bán ký số trên hóa đơn điện tử mới thay thế cho HĐĐT đã lập có sai sót sau đó gửi cho người mua.
Bước 3: Lập thông báo hóa đơn điện tử có sai sót gửi Cơ quan thuế
Bước 4: Gửi lại hóa đơn mới (hóa đơn thay thế) cho người mua.
Trường hợp Cơ quan thuế phát hiện sai sót và thông báo đến người bán
Căn cứ tại Khoản 3, Điều 19 Nghị định 123/2020/NĐ-CP
Bước 1: Nhận thông báo rà soát của cơ quan thuế
Trường hợp cơ quan thuế phát hiện sai sót trên hóa đơn điện tử của đơn vị, cơ quan thuế sẽ thông báo cho người bán tại Mẫu số 01/TB-RSĐT (ban hành kèm tại Nghị định 123) qua email để người bán kiểm tra sai sót.
Lưu ý:
- Trên mẫu Thông báo về hóa đơn điện tử cần rà soát cơ quan thuế gửi người bán có ghi thời hạn để đơn vị thông báo lại kết quả rà soát cho CQT. Nếu hết thời hạn mà người bán không thông báo lại với cơ quan thuế, cơ quan thuế sẽ tiếp tục gửi thông báo yêu cầu rà soát lần 2.
- Trường hợp sau 2 lần thông báo nhưng bên bán vẫn không gửi kết quả phản hồi, cơ quan thuế sẽ xem xét chuyển sang trường hợp kiểm tra về sử dụng hóa đơn điện tử của đơn vị.
Bước 2: Lập thông báo hóa đơn điện tử có sai sót gửi cơ quan thuế
Bước 3: Hủy/Thay thế/Điều chỉnh hóa đơn, chờ cơ quan thuế cấp mã và gửi cho người mua.
(Thao tác xem tương tự trường hợp bên bán tự phát hiện sai sót)
Xử lý hóa đơn điện tử có sai sót trong một số trường hợp khác
- Kể từ thời điểm doanh nghiệp/tổ chức/cá nhân sử dụng hóa đơn điện tử tại Nghị định 123/2020/NĐ-CP và Thông tư 78/2021/TT-BTC , sau đó phát hiện hóa đơn đã lập tại quy định cũ trước đó (Nghị định 51) có sai sót ⇒ Bắt buộc lập hóa đơn thay thế – Căn cứ tại Khoản 6, Điều 12 Thông tư 78/2021/TT-BTC
- Nếu hóa đơn không có ký hiệu mẫu số hóa đơn, ký hiệu hóa đơn, số hóa đơn có sai sót => Lập hóa đơn điều chỉnh – Căn cứ theo Điểm đ, Khoản 1, Điều 7, Thông tư 78/2021/TT-BTC
- Nếu hóa đơn thay thế bị sai => Lập hóa đơn thay thế khác (vẫn thay thế cho hóa đơn thay thế) – Căn cứ theo Điểm c, Khoản 1, Điều 7, Thông tư 78/2021/TT-BTC
- Nếu hóa đơn điều chỉnh bị sai => Lập hóa đơn điều chỉnh khác (vẫn điều chỉnh cho hóa đơn gốc) – Căn cứ theo Điểm c, Khoản 1, Điều 7, Thông tư 78/2021/TT-BTC.
Thông tin liên hệ
Trên đây là tư vấn của Kế toán X về vấn đề “Hóa đơn điện tử đã phát hành bị sai xử lý như thế nào năm 2022?“. Chúng tôi hi vọng rằng thông tin trên có thể cho bạn thêm kiến thức về chứng chỉ kế toán. Để biết thêm thông tin chi tiết và có thêm sự tư vấn về vấn đề trên cũng như các vấn đề liên quan đến pháp luật như đăng ký mã số thuế cá nhân, đăng ký mã số thuế cá nhân lần đầu, nộp báo cáo tài chính năm 2022 , đăng ký phát hành hóa đơn điện tử, cách phát hành hoá đơn điện tử,, các bước khôi phục mã số thuế cá nhân bị khoá, quyết toán thuế; hồ sơ phát hành hóa đơn điện tử ..… hãy liên hệ đến đường dây nóng của Kế toán X, Liên hệ hotline: 0833 102 102.
Câu hỏi thường gặp
Căn cứ tại Khoản 3, Điều 19 Nghị định 123/2020/NĐ-CP: “Trong thời hạn 01 ngày làm việc, cơ quan thuế thông báo về việc tiếp nhận và kết quả xử lý theo Mẫu số 01/TB-HĐSS…”
Hóa đơn điện tử không có khái niệm liên. Bên phát hành hóa đơn (bên bán), bên tiếp nhận hóa đơn (bên mua) và CQT cũng khai thác dữ liệu trên 1 bản hóa đơn điện tử duy nhất.
Hóa đơn điện tử gồm các loại:
– Hóa đơn xuất khẩu
– Hóa đơn giá trị gia tăng
– Hóa đơn bán hàng
– Hóa đơn khác gồm: tem, vé, thẻ, phiếu thu tiền bảo hiểm…
– Phiếu thu tiền cước vận chuyển hàng không, chứng từ thu cước phí vận tải quốc tế, chứng từ thu phí dịch vụ ngân hàng…, hình thức và nội dung được lập theo thông lệ quốc tế và các quy định của pháp luật có liên quan