Các doanh nghiệp sử dụng hóa đơn sẽ phải nộp báo cáo sử dụng hóa đơn điện tử theo quy định. Mới đây, Nghị định 123/2020/NĐ-CP và Thông tư 78/2021/TT-BTC có quy định mới về nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn. Vậy, Hạn nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn quy định mới ra sao? Hãy theo dõi bài viết dưới đây của Kế toán X nhé.
Căn cứ pháp lý
- Nghị định 123/2020/NĐ-CP
- Thông tư 78/2021/TT-BTC
Quy định mới về nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn
Khi tổ chức, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh sử dụng hóa đơn điện tử theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP và Thông tư 78/2021/TT-BTC (thay thế Nghị định 119/2019/NĐ-CP, Thông tư 68/2019/TT-BTC) thì không phải nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn điện tử nhưng phải thực hiện Bảng tổng hợp dữ liệu hóa đơn điện tử.
Đối với tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh sử dụng hóa đơn mua của cơ quan thuế thì phải nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo quy định tại Điều 29 Nghị định 123/2020/NĐ-CP, cụ thể: Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh mua hóa đơn của cơ quan thuế có trách nhiệm nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn (BC26/HDG) và bảng kê hóa đơn sử dụng trong kỳ cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp.
Thời hạn nộp báo cáo tình hình sử dụng hoá đơn của các đối tượng trên?
Với các đối tượng trên, thời hạn nộp báo cáo theo quý là ngày cuối cùng của tháng đầu quý tiếp theo quý có việc sử dụng hoá đơn phát sinh.
- Trường hợp trong kỳ không sử dụng hóa đơn thì doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh nộp báo cáo BC26/HDG ghi số lượng hóa đơn sử dụng bằng không (= 0) và không cần gửi bảng kê hóa đơn sử dụng trong kỳ.
- Trường hợp kỳ trước đã sử dụng hết hóa đơn, đã báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn kỳ trước với số tồn bằng không (0), trong kỳ không mua, không sử dụng hóa đơn thì doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh không phải báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn.
Như vậy, ngoại trừ các đối tượng theo nghị định 123/2020/NĐ-CP, các đối tượng còn lại không cần làm báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn khi sử dụng hóa đơn điện tử theo quy định tại Thông tư 78/2021/TT-BTC như trước đó.
Một số trường hợp phải nộp báo cáo theo sự kiện phát sinh
Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh bán hàng hóa, dịch vụ có trách nhiệm nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn và bảng kê hóa đơn sử dụng trong kỳ khi:
– Chia, tách, sáp nhập, phá sản, giải thể, chuyển đổi sở hữu.
– Giao, khoán, bán, cho thuê doanh nghiệp nhà nước.
Thời hạn nộp: Cùng với thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế
Lưu ý:
- Khi doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh chuyển địa điểm kinh doanh đến địa bàn khác địa bàn cơ quan thuế đang quản lý trực tiếp thì nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn và bảng kê với cơ quan thuế nơi chuyển đi.
– Khi gặp sự cố đối với hóa đơn điện tử có mã mà chưa khắc phục được, thời gian đó cơ quan thuế có giải pháp bán hóa đơn do cơ quan thuế đặt in cho một số tổ chức, cá nhân để sử dụng thì sau khi hệ thống được khắc phục, cơ quan thuế thông báo để các tổ chức, cá nhân tiếp tục sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế chậm nhất 02 ngày làm việc kể từ thời hạn ghi trên thông báo của cơ quan thuế, tổ chức, cá nhân gửi báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn giấy đã mua của cơ quan thuế theo Mẫu số BC26/HĐG.
Đối tượng chưa áp dụng Hóa đơn điện tử hoặc áp dụng theo quy định cũ
Đối tượng này bao gồm: Tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh sử dụng hóa đơn giấy, hóa đơn điện tử theo Nghị định 51/2010/NĐ-CP, Nghị định 04/2014/NĐ-CP, Thông tư 32/2011/TT-BTC, Thông tư 39/2014/TT-BTC.
Đối tượng nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn
Căn cứ Điều 27 Thông tư 39/2014/TT-BTC, đối tượng phải nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn gồm:
– Nộp báo cáo theo quý: Tổ chức, hộ, cá nhân bán hàng hóa, dịch vụ (trừ đối tượng được cơ quan thuế cấp hóa đơn) có trách nhiệm nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp, kể cả khi trong kỳ không sử dụng hóa đơn.
– Nộp báo cáo theo tháng: Doanh nghiệp sử dụng hóa đơn tự in, đặt in có hành vi vi phạm không được sử dụng hóa đơn tự in, hóa đơn đặt in, doanh nghiệp thuộc loại rủi ro cao về thuế thuộc diện mua hóa đơn của cơ quan thuế.
Lưu ý:
– Doanh nghiệp tham gia thí điểm sử dụng hóa đơn xác thực không phải lập, gửi báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn xác thực với cơ quan thuế (theo khoản 4 Điều 27 Quy định thí điểm áp dụng hóa đơn điện tử có mã ban hành kèm theo Quyết định 1209/QĐ-BTC).
– Doanh nghiệp tham gia thí điểm sử dụng hóa đơn xác thực đồng thời sử dụng cả hóa đơn đặt in/tự in thì vẫn phải lập báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn cho hóa đơn đặt in/tự in.
Thời hạn nộp báo cáo
– Nộp báo cáo theo quý:
+ Thời hạn đối với quý I: chậm nhất là ngày 30/4.
+ Thời hạn đối với quý II: Chậm nhất là ngày 30/7.
+ Thời hạn đối với quý III: Chậm nhất là ngày 30/10.
+ Thời hạn đối với quý IV: Chậm nhất là ngày 30/01 của năm sau.
Trường hợp trong kỳ không sử dụng hóa đơn, tại báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn thì ghi số lượng hóa đơn sử dụng bằng không (= 0)
– Nộp báo cáo theo tháng: Chậm nhất là ngày 20 của tháng tiếp theo.
+ Việc nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo tháng được thực hiện trong thời gian là 12 tháng kể từ ngày thành lập hoặc kể từ ngày chuyển sang diện phải mua hóa đơn của cơ quan thuế.
+ Hết thời hạn trên, cơ quan thuế kiểm tra việc báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn và tình hình kê khai, nộp thuế để thông báo doanh nghiệp chuyển sang nộp báo cáo theo quý.
+ Nếu chưa có thông báo của cơ quan thuế thì doanh nghiệp tiếp tục thực hiện báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo tháng.
Một số trường hợp phải nộp báo cáo theo sự kiện phát sinh
Tổ chức, hộ kinh doanh, cá nhân bán hàng hóa, dịch vụ có trách nhiệm nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn khi:
– Chia, tách, sáp nhập, phá sản, giải thể, chuyển đổi sở hữu.
– Giao, khoán, bán, cho thuê doanh nghiệp nhà nước.
Thời hạn nộp: Cùng với thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế.
Thông tin liên hệ
Trên đây là tư vấn của Kế toán X về vấn đề “Hạn nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn quy định mới 2022″. Chúng tôi hi vọng rằng thông tin trên có thể cho bạn thêm kiến thức về chứng chỉ kế toán. Để biết thêm thông tin chi tiết và có thêm sự tư vấn về vấn đề trên cũng như các vấn đề liên quan đến pháp luật như đăng ký mã số thuế cá nhân, đăng ký mã số thuế cá nhân lần đầu, báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn , đăng ký phát hành hóa đơn điện tử, cách phát hành hoá đơn điện tử, các bước khôi phục mã số thuế cá nhân bị khoá, quyết toán thuế; hồ sơ phát hành hóa đơn điện tử ..… hãy liên hệ đến đường dây nóng của Kế toán X, Liên hệ hotline: 0833 102 102
Câu hỏi thường gặp
Theo Điều 29 Nghị định 125/2020/NĐ-CP, Mức xử phạt hành chính đối với hành vi chậm nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn phụ thuộc vào số ngày chậm nộp, cụ thể như sau:
Quá thời hạn quy định từ 01 ngày đến 05 ngày, kể từ ngày hết thời hạn theo quy định mà có tình tiết giảm nhẹ: Phạt cảnh cáo.
Quá thời hạn quy định từ 01 ngày đến 10 ngày, kể từ ngày hết thời hạn theo quy định, trừ trường hợp trên: Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng.
Quá thời hạn quy định từ 11 ngày đến 20 ngày, kể từ ngày hết thời hạn: Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng.
Quá thời hạn quy định từ 21 ngày đến 90 ngày, kể từ ngày hết thời hạn: Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng.
Quá thời hạn quy định từ 91 ngày trở lên, kể từ ngày hết thời hạn: Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng.
Các lỗi nào báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn thường gặp?
Các lỗi báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn thường gặp
– Sai ký hiệu Mẫu hóa đơn, hóa đơn:
– Số tồn đầu kỳ này khác với số tồn cuối kỳ trước chuyển sang:
– Báo cáo thiếu một loại hóa đơn đã thông báo phát hành:
– Báo cáo nhầm giữa hóa đơn hủy bỏ và xóa bỏ:
+ Hóa đơn hủy bỏ là hoá đơn DN đã Thông báo huỷ hoá đơn gửi đến cơ quan thuế theo mẫu TB/03AC khi không sử dụng nữa, thường gồm các số hoá đơn liên tiếp nhau;
+ Hóa đơn xóa bỏ là hoá đơn viết sai, không sử dụng nữa, số hoá đơn không liên tiếp.
– Gửi nhầm Mẫu báo cáo sử dụng hóa đơn:
+ Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn của các doanh nghiệp là: Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn (BC/26AC) nhưng một số DN sử dụng nhầm mẫu Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo số lượng (BC/26AC)
– Các lỗi sai khác thường gặp khi báo cáo tình hình sử dụng hoá đơn
+ Nhầm lẫn giữa Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo tháng và theo quý
+ Nhầm Số hoá đơn tồn đầu kỳ và Số hoá đơn mua/ phát hành trong kỳ:
+ Sai kỳ báo cáo số lượng hóa đơn thông báo phát hành;
+ Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn đối với các đơn vị chuyển địa điểm trụ sở chính làm thay đổi cơ quan thuế quản lý (chuyển địa bàn)