Giờ đây, các doanh nghiệp có thể sử dụng biên lai điện tử thay cho biên lai giấy. Điều này giúp cho việc quản lý biên lai dễ dàng hơn, thuận tiện hơn. Muốn chuyển sang biên lai điện tử cần phải đăng ký với cơ quan có thẩm quyền. Vậy, Có thể đăng ký biên lai điện tử ở đâu? Để trả lời câu hỏi này, hãy theo dõi bài viết dưới đây của chúng tôi nhé.
Căn cứ pháp lý
- Nghị định 123/2020/NĐ-CP
- Thông tư 78/2021/TT-BTC
Biên lai điện tử là gì?
Biên lai điện tử là tập hợp các thông điệp dữ liệu điện tử về cung ứng dịch vụ công của tổ chức thu phí, lệ phí được khởi tạo, lập, gửi, nhận, lưu trữ và quản lý bằng phương pháp điện tử theo quy định của pháp luật về giao dịch điện tử.
Theo quy định tại Nghị định 123/2020/NĐ-CP và Thông tư 78/2021/TT-BTC, Nội dung biên lai điện tử được quy định như sau:
a) Tên loại biên lai: Biên lai thu thuế, phí, lệ phí không in sẵn mệnh giá; biên lai thu thuế, phí, lệ phí in sẵn mệnh giá; biên lai thu thuế, phí, lệ phí.
b) Ký hiệu mẫu biên lai và ký hiệu biên lai:
02 chữ số cuối của năm là năm bắt đầu sử dụng biên lai ghi trên thông báo phát hành; hoặc năm biên lai được in ra.
c) Số biên lai: bắt đầu từ số 1 vào ngày 01 tháng 01; hoặc ngày bắt đầu sử dụng và kết thúc vào ngày 31 tháng 12 hàng năm.
đ) Tên, mã số thuế của tổ chức thu thuế, phí, lệ phí.
e) Tên loại các khoản thu thuế, phí, lệ phí và số tiền ghi bằng số và bằng chữ.
g) Ngày, tháng, năm lập biên lai.
h) Chữ ký của người thu tiền: chữ ký số.
Ngoài ra còn một số quy định khác cụ thể tại Khoản 2 Điều 32 Nghị định 123/2020/NĐ-CP.
Ưu điểm của biên lai điện tử so với biên lai giấy
So với biên lai giấy, biên lai điện tử cho thấy sự vượt trội hơn hẳn bởi một số hiệu quả mà nó mang lại.
Thực tế, việc sử dụng biên lai giấy sẽ gây ra nhiều sự tốn kém về cả thời gian lẫn chi phí trong việc lưu trữ, in ấn, lãng phí tài nguyên. Cùng với đó, các thao tác truy xuất, tìm kiếm biên lai giấy sẽ gây mất thời gian, khó khăn cho việc hạch toán kế toán, đối chiếu dữ liệu, quản trị kinh doanh của doanh nghiệp, kê khai nộp thuế, bảo vệ môi trường,…
Khi sử dụng biên lai điện tử, không những hạn chế trên được khắc phục mà doanh nghiệp còn nhận được nhiều lợi ích như sau:
- Tiết kiệm 50% – 80% thời gian lập, xuất, quản lý biên lai và chi phí dành cho hoạt động này.
- Khả năng lưu trữ lớn, không bị mất mát, dễ dàng sao lưu, tìm kiếm thông tin của biên lai.
- Nghiệp vụ quản lý, phát hành biên lai trở nên nhanh chóng, linh động, dễ dàng hơn.
- Dễ dàng chuyển đổi biên lai điện tử sang biên lai giấy hợp pháp khi doanh nghiệp mong muốn.
Đăng ký biên lai điện tử ở đâu?
Căn cứ Điều 34 Nghị định 123/2020/NĐ-CP có quy định đăng ký sử dụng biên lai điện tử như sau:
“Điều 34. Đăng ký sử dụng biên lai điện tử
1. Tổ chức thu các khoản phí, lệ phí trước khi sử dụng biên lai điện tử theo điểm b khoản 1 Điều 30 thì thực hiện đăng ký sử dụng qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.
Nội dung thông tin đăng ký theo Mẫu số 01/ĐK-BL Phụ lục IA ban hành kèm theo Nghị định này.
Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế tiếp nhận đăng ký sử dụng biên lai điện tử của tổ chức thu các khoản phí, lệ phí và gửi thông báo theo Mẫu số 01/TB-TNĐK Phụ lục IB ban hành kèm theo Nghị định này sau khi nhận được đăng ký sử dụng biên lai điện tử để xác nhận việc nộp hồ sơ đăng ký sử dụng biên lai điện tử.
2. Trong thời gian 1 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đăng ký sử dụng biên lai điện tử, Cơ quan thuế có trách nhiệm gửi Thông báo điện tử theo Mẫu số 01/TB-ĐKĐT Phụ lục IB ban hành kèm theo Nghị định này tới các đối tượng quy định tại khoản 1 Điều này về việc chấp nhận trong trường hợp đăng ký sử dụng biên lai điện tử hợp lệ, không có sai sót hoặc không chấp nhận đăng ký sử dụng biên lai điện tử không đủ điều kiện để chấp nhận hoặc có sai sót.
3. Kể từ thời điểm sử dụng biên lai điện tử theo quy định tại Nghị định này, tổ chức nêu tại khoản 1 Điều này phải thực hiện hủy những biên lai, chứng từ giấy còn tồn chưa sử dụng (nếu có) theo quy định.
4. Trường hợp có thay đổi thông tin đã đăng ký sử dụng biên lai điện tử tại khoản 1 Điều này tổ chức thu phí, lệ phí thuộc ngân sách nhà nước thực hiện thay đổi thông tin và gửi lại cơ quan thuế theo Mẫu số 01/ĐK-BL Phụ lục IA ban hành kèm theo Nghị định này qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.“
Như vậy, công ty của bạn có thể đăng ký sử dụng biên lai điện tử qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế. Trình tự thủ tục theo quy định như trên.
Có bắt buộc phải đăng ký biên lai điện tử không?
Tổng Cục Thuế hướng dẫn về việc sử dụng biên lai điện tử như sau:
Mặc dù theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP thì từ ngày 01/7/2022 các tổ chức có thể sử dụng biên lai điện tử, tuy nhiên hiện nay Tổng cục Thuế vẫn đang trong quá trình xây dựng định dạng chuẩn dữ liệu của biên lai điện tử và quy trình thực hiện.
Do đó, trong thời gian chưa có hướng dẫn mới thì các tổ chức vẫn tiếp tục sử dụng biên lai giấy đặt in, tự in, mua của cơ quan thuế hoặc biên lai điện tử theo Thông tư 32/2011/TT-BTC.
Thông tin liên hệ
Trên đây là tư vấn của Kế toán X về vấn đề “Có thể đăng ký biên lai điện tử ở đâu năm 2022?“. Chúng tôi hi vọng rằng thông tin trên có thể cho bạn thêm kiến thức về chứng chỉ kế toán. Để biết thêm thông tin chi tiết và có thêm sự tư vấn về vấn đề trên cũng như các vấn đề liên quan đến pháp luật như đăng ký mã số thuế cá nhân, đăng ký mã số thuế cá nhân lần đầu, đăng ký phát hành hóa đơn điện tử, cách phát hành hoá đơn điện tử, các bước khôi phục mã số thuế cá nhân bị khoá, quyết toán thuế; hồ sơ phát hành hóa đơn điện tử, nộp thông báo phát hành hóa đơn điện tử ..… hãy liên hệ đến đường dây nóng của Kế toán X, Liên hệ hotline: 0833 102 102
Câu hỏi thường gặp
Nhiều doanh nghiệp, cá nhân vẫn còn nhầm lẫn giữa biên lai và hóa đơn. Biên lai là chứng từ được doanh nghiệp cung cấp cuối cùng sau khi khách hàng đã thanh toán tất cả chi phí. Đây là bằng chứng cho việc mua bán đã thực hiện. Hóa đơn là chứng từ doanh nghiệp phát hành cho người mua (trước khi thanh toán) để yêu cầu thanh toán. Hóa đơn sẽ ghi lại chi tiết hàng hóa được bán. Biên lai điện tử cũng tương tự như thế. Các nhà doanh nghiệp chỉ được xuất cho khách hàng nếu được được thanh toán mọi chi phi phí
Trước kia khi sử dụng biên lai, các doanh nghiệp phải thực hiện thủ tục Thông báo phát hành theo quy định tại Nghị định 51/2010/NĐ-CP và Thông tư 39/2014/TT-BTC (tương tự như thông báo phát hành hóa đơn). Từ ngày 01/7/2022, tổ chức sử dụng biên lai điện tử phải đăng ký sử dụng với cơ quan thuế (theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP), không phải thực hiện thông báo phát hành biên lai. Đây là điều các doanh nghiệp cần lưu ý.
Thông tư số 303/2016/TT-BTC không có quy định về việc chuyển đổi biên lai điện tử thành chứng từ giấy. Nhưng từ ngày 01/7/2022, theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP, người bán hoặc người mua có thể chuyển đổi biên lai điện tử sang chứng từ giấy, nhưng chứng từ chuyển đổi chỉ có giá trị để lưu giữ, theo dõi, không có hiệu lực trong giao dịch, thanh toán.