Với tình hình ngày nay, cơ quan nhà nước phải đối mặt với nhiều vấn đề liên quan đến hoạt động kế toán. Đặc biệt các cơ quan nhà nước đang quá tải về công tác kế toán và thiếu nhân lực chuyên nghiệp và chưa được hoàn thiện để có thể hoàn thành các công việc trong công tác kế toán. Chính vì vậy, Các cơ quan trong một số trường hợp mong muốn được thuê dịch vụ kế toán để có thể giảm nhẹ gánh nặng nghiệp vụ kế toán trong cơ quan. Vậy cơ quan nhà nước có được thuê dịch vụ kế toán bên ngoài không? Điều kiện cơ quan nhà nước có được thuê dịch vụ kế toán bên ngoài là gì? Hãy cùng Kế toán X tìm hiểu về vấn đề này nhé.
Căn cứ pháp lý
- Luật kế toán 2015
- Nghị định 174/2016/NĐ-CP
Quy định về dịch vụ kế toán
Dịch vụ kế toán là gì?
Dịch vụ kế toán là một dịch vụ làm kế toán thuê cho một đơn vị khác. Dịch vụ này sẽ giải quyết toàn bộ công việc kế toán cho đơn vị thuê từ thuế, kê khai thuế, tài chính đến báo cáo tài chính… một cách uy tín và chính xác.
Dịch vụ kế toán được thực hiện bởi các đối tượng cung cấp dịch vụ dưới sự quản lý và cho phép của nhà nước.
Lợi ích của dịch vụ kế toán như thế nào?
- Tiết kiệm chi phí: Với những cơ quan, tổ chức nhỏ nếu thuê, tuyển một nhân viên kế toán cố định tại cơ quan tổ chức, dù lượng công việc không nhiều nhưng vẫn phải đảm bảo mức lương tối thiểu về số giờ làm việc tại công ty theo luật định. Ngoài ra, việc sử dụng kế toán tại công ty, cơ quan, tổ chức còn cần phải đầu tư trang thiết bị làm phát sinh chi phí.
Khi sử dụng dịch vụ kế toán cơ quan, tổ chức sẽ chỉ phải bỏ ra mức chi phí hàng tháng thấp hơn nhiều so với lương một nhân viên kế toán cố định giúp tiết kiệm chi phí đi đáng kể nhằm tăng doanh thu.
- Công việc kế toán được làm hoàn chỉnh nhất
Đơn vị cung cấp dịch vụ kế toán xét về năng lực nghiệp vụ là bao quát và chất lượng. Một cơ quan, tổ chức nhỏ không thể thuê một kế toán trưởng hoặc kế toán lâu năm về làm việc với mức lương thấp, nên buộc họ thuê nhân viên kinh nghiệm chưa nhiều. Vậy nên, thuê dịch vụ kế toán sẽ đảm bảo chất lượng công việc chuẩn chỉnh hơn. - Tránh tình trạng nghỉ giữa chừng của nhân viên kế toán
Khá nhiều cơ quan, tổ chức khi thuê kế toán gặp phải trường hợp dỡ khóc dỡ cười vì nhân viên không thèm lấy lương và bỏ việc giữa chừng vì làm sai, làm hỏng. Khi thuê dịch vụ kế toán bạn sẽ tránh được tình trạng này. - Báo trước rủi ro tài chính
Với năng lực chuyên môn cao, dịch vụ kế toán có thể kiểm soát và theo sát tình hình tài chính cho tổ chức. Đồng thời, họ có thể dự đoán và báo trước được rủi ro tiềm ẩn cũng như rủi ro có thể xảy ra để doanh nghiệp hướng giải quyết.
Công việc và nhiệm vụ của dịch vụ kế toán?
Công việc của dịch vụ kế toán:
- Đăng ký thuế
- Thực hiện theo dõi và ghi chép tình hình kế toán cho doanh nghiệp về mọi biến động.
- Lập báo cáo đầy đủ theo Luật Thuế
- Thực hiện các nghiệp vụ bắt buộc liên quan đến kế toán như: Bảo hiểm xã hội theo luật bảo hiểm xã hội, đăng ký lao động theo luật lao động.
- Tiến hành lập đầy đủ các loại sổ sách và tuân thủ chế độ báo cáo theo quy định.
Nhiệm vụ của dịch vụ kế toán:
- Ghi chép và thực hiện các nghiệp vụ kế toán phát sinh trong quá trình hoạt động của cơ quan, tổ chức. Công việc này phải phản ánh được chi tiết sự vận hành của chi phí, tài sản, hoạt động quản lý của cơ quan, tổ chức về mặt tài chính.
- Công việc của kế toán dịch vụ phải kiểm tra và theo dõi được mọi biến động tài sản của cơ quan, tổ chức.
- Hơn thế, đơn vị dịch vụ cũng cần phải kiểm tra, theo sát cách vận hành của đồng trong cơ quan, tổ chức theo định mức giúp mang lại lợi nhuận cao nhất, tăng chất lượng kinh doanh cho cơ quan, tổ chức.
- Tư vấn cho cơ quan, tổ chức để hạn chế rủi ro cũng như cách giải quyết để loại trừ rủi ro. Đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp nếu phát sinh vấn đề liên quan đến kế toán.
Khái niệm, phân loại cơ quan nhà nước
Để hiểu rõ hơn về vấn đề Cơ quan nhà nước có được thuê dịch vụ kế toán bên ngoài không. trước tiên chúng ta hãy tìm hiểu về khái niệm và phân loại cơ quan nhà nước như sau:
Cơ quan Nhà nước là bộ phận cấu thành của bộ máy Nhà nước, là tổ chức (cá nhân) mang quyền lực Nhà nước được thành lập và có thẩm quyền theo quy định của Pháp luật nhằm thực hiện nhiệm vụ và chức năng của Nhà nước.
Cơ quan nhà nước có những phân loại sau:
Thứ nhất, căn cứ vào thẩm quyền theo phạm vi lãnh thổ
Căn cứ vào thẩm quyền theo phạm vi lãnh thổ, có thể chia thành các cơ quan nhà nước ở trung ương và các cơ quan nhà nước ở địa phương:
- Cơ quan nhà nước ở trung ương là cơ quan có thẩm quyền hoạt động trên toàn lãnh thổ, ví dụ: Quốc hội, Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao…
- Cơ quan nhà nước ở địa phương là cơ quan có thẩm quyền hoạt động trong phạm vi một địa phương. Ví dụ: Hội đồng nhân dân hoặc Ủy ban nhân dân các địa phương…
Thứ hai, căn cứ vào chức năng của các cơ quan nhà nước
Căn cứ vào chức năng của các cơ quan nhà nước, có thể chia thành cơ quan lập pháp, cơ quan hành pháp và cơ quan tư pháp.
- Cơ quan lập pháp là cơ quan ban hành luật. Ví dụ: Quốc hội hay Nghị viện.
- Cơ quan hành pháp là cơ quan tổ chức thực hiện pháp luật. Ví dụ: Chính phủ, Nội các.
- Cơ quan tư pháp là cơ quan bảo vệ pháp luật. Ví dụ: Tòa án.
Thứ ba, căn cứ vào thời gian hoạt động
Căn cứ vào thời gian hoạt động, các cơ quan nhà nước được chia thành cơ quan thường xuyên và cơ quan lâm thời.
- Cơ quan thường xuyên là cơ quan được thành lập để thực hiện những công việc thường xuyên của nhà nước, tồn tại thường xuyên trong bộ máy nhà nước.
- Cơ quan lâm thời là cơ quan được thành lập để thực hiện những cồng việc có tính chất nhất thời của nhà nước, sau khi thực hiện xong công việc đó nó sẽ tự giải tán, ví dụ, Ủy ban sửa đổi Hiến pháp, các cơ quan bầu cử ở nước ta…
Thứ tư, căn cứ vào con đường hình thành, tính chất, chức năng, các cơ quan nhà nước
Căn cứ vào con đường hình thành, tính chất, chức năng, các cơ quan nhà nước được chia thành cơ quan quyền lực nhà nước, nguyên thủ quốc gia, cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan xét xử, cơ quan kiểm sát.
- Cơ quan quyền lực nhà nước là cơ quan do nhân dân bầu ra, đại diện cho nhân dân để thực thi quyền lực nhà nước.
- Nguyên thủ quốc gia là cơ quan đứng đầu nhà nước, đại diện chính thức cho nhà nước trong các quan hệ đối nội và đối ngoại.
- Cơ quan quản lý nhà nước là cơ quan được hình thành từ cơ quan quyền lực nhà nước, thực hiện chức năng quản lý, điều hành công việc hàng ngày của đất nước trong các lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại.
- Cơ quan xét xử có chức năng xét xử các vụ án.
cơ quan nhà nước có được thuê dịch vụ kế toán bên ngoài không?
Trước khi đi vào vấn đề chúng ta cần tìm hiểu cơ quan nhà nước là gì để có cách nhìn khái quát hơn, cụ thể:
Cơ quan Nhà nước là bộ phận cấu thành của bộ máy Nhà nước, là tổ chức (cá nhân) mang quyền lực Nhà nước được thành lập và có thẩm quyền theo quy định của Pháp luật nhằm thực hiện nhiệm vụ và chức năng của Nhà nước.
Căn cứ khoản 1 Điều 22 Nghị định 174/2016/NĐ-CP có quy định như sau:
Đơn vị kế toán trong lĩnh vực kinh doanh; tổ chức, đơn vị sự nghiệp không sử dụng ngân sách nhà nước và đơn vị kế toán khác quy định tại khoản 3 Điều 3 Nghị định này được thuê đơn vị kinh doanh dịch vụ kế toán để làm kế toán hoặc làm kế toán trưởng, phụ trách kế toán. Tổ chức đơn vị sự nghiệp có sử dụng ngân sách nhà nước có thể thuê đơn vị kinh doanh dịch vụ kế toán để làm kế toán hoặc làm kế toán trưởng, phụ trách kế toán do người đại diện theo pháp luật của đơn vị quyết định.
Như vậy, chỉ những tổ chức, đơn vị sự nghiệp không sử dụng ngân sách nhà nước mới được thuê dịch vụ kế toán để làm kế toán. Nếu cơ quan của bạn sử dụng ngân sách nhà nước thì không được thuê dịch vụ kế toán
Mời bạn xem thêm
- Cho thuê chứng chỉ kế toán có được không?
- Làm kế toán bao nhiêu năm thì được làm kiểm toán nội bộ?
- Có được tẩy xóa thông tin trên sổ kế toán bị sai hay không?
Thông tin liên hệ
Trên đây là tư vấn của Kế toán X về vấn đề “Cơ quan nhà nước có được thuê dịch vụ kế toán bên ngoài không?“. Chúng tôi hi vọng rằng bạn có thể vận dụng các kiến thức trên để sử dụng trong công việc và cuộc sống.
Để biết thêm thông tin chi tiết và nhận thêm sự tư vấn, giúp đỡ khi có nhu cầu thành lập công ty trọn gói, tạm ngừng kinh doanh; Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu; khôi phục mã số thuế doanh nghiệp bị khóa; Bảo hộ quyền tác giả;… của chúng tôi, mời bạn liên hệ: 0833.102.102.
Câu hỏi thường gặp
Theo Điều 21 Nghị định 174/2016/NĐ-CP quy định tiêu chuẩn và điệu kiện của kế toán trưởng như sau:
Kế toán trưởng, phụ trách kế toán phải có các tiêu chuẩn quy định tại điểm a, c, d khoản 1 Điều 54 Luật kế toán và không thuộc các trường hợp không được làm kế toán theo quy định tại Điều 19 Nghị định này. Bộ Tài chính quy định về việc tổ chức, bồi dưỡng và cấp chứng chỉ kế toán trưởng.
Kế toán trưởng, phụ trách kế toán của các đơn vị kế toán sau đây phải có chuyên môn nghiệp vụ về kế toán từ trình độ đại học trở lên, bao gồm:
a) Cơ quan có nhiệm vụ thu chi ngân sách nhà nước các cấp;
b) Bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan thuộc Quốc hội, cơ quan khác của nhà nước ở trung ương và các đơn vị kế toán trực thuộc các cơ quan này;
c) Đơn vị sự nghiệp công lập thuộc các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan khác ở trung ương, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh;
d) Cơ quan chuyên môn trực thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và tương đương; các cơ quan quản lý nhà nước trực thuộc các cơ quan này;
đ) Cơ quan trung ương tổ chức theo ngành dọc đặt tại tỉnh;
e) Tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội, tổ chức chính trị – xã hội – nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội – nghề nghiệp ở cấp trung ương, cấp tỉnh có sử dụng ngân sách nhà nước;
g) Ban quản lý dự án đầu tư có tổ chức bộ máy kế toán riêng, có sử dụng ngân sách nhà nước thuộc dự án nhóm A và dự án quan trọng quốc gia;
h) Đơn vị dự toán cấp 1 thuộc ngân sách cấp huyện;
i) Doanh nghiệp được thành lập và hoạt động theo pháp luật Việt Nam trừ trường hợp quy định tại điểm g khoản 3 Điều này;
k) Hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã có vốn điều lệ từ 10 tỷ đồng trở lên;
l) Chi nhánh doanh nghiệp nước ngoài hoạt động tại Việt Nam.
Các cơ quan nhà nước; đơn vị sự nghiệp công lập; tổ chức, đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước có tổ chức bộ máy kế toán quy định tại các Khoản 3, 4, 5, 6, 7, 8 Điều 2 của Thông tư số 04/2018/TT-BNV phải bổ nhiệm kế toán trưởng. Trường hợp đơn vị chưa bổ nhiệm được ngay kế toán trưởng thì bố trí người phụ trách kế toán hoặc thuê dịch vụ làm kế toán trưởng theo quy định. Thời gian bố trí người phụ trách kế toán tối đa là 12 tháng, sau thời gian này đơn vị kế toán phải bố trí người làm kế toán trưởng.
a) Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi chung là cấp huyện) bổ nhiệm, bổ nhiệm lại kế toán trưởng đơn vị dự toán cấp I thuộc địa phương quản lý, sau khi có ý kiến của cơ quan nội vụ và tài chính cùng cấp;
b) Cấp có thẩm quyền bổ nhiệm, bổ nhiệm lại kế toán trưởng các đơn vị dự toán ngân sách, đơn vị sử dụng ngân sách, đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên, đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm một phần chi thường xuyên, đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách nhà nước bảo đảm chi thường xuyên là cấp có thẩm quyền bổ nhiệm Phó Thủ trưởng đơn vị;
c) Người đứng đầu đơn vị kế toán là đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư bổ nhiệm, bổ nhiệm lại kế toán trưởng.